Sự thông thái đích thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng. Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant vốn không phải là một người thông minh kiệt xuất, nhưng ông đã làm nên sự nghiệp của mình từ việc biết cách lắng nghe và học hỏi không ngừng. Đương thời, người ta gọi ông là "Vị tổng thống trầm lặng". Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn cũng nên chọn lựa đối tượng để lắng nghe. Hãy lằng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng, học thuyết mới. Hãy lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức mà bạn thu nhận được qua những cuộc chuyện trò này. (Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Trẻ) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn: Hãy lắng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng, học thuyết mới. Hãy lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức mà bạn thu nhận được qua những cuộc chuyện trò này. Câu 3. Theo anh.chị, việc tác giả nhắc đến Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant trong doạn trích có tác dụng gi? Câu 4. Quan điểm của tác giả: Sự thông thái đich thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng có ý nghĩa gì với anh.chị?

2 câu trả lời

Sự thông thái đích thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng. Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant vốn không phải là một người thông minh kiệt xuất, nhưng ông đã làm nên sự nghiệp của mình từ việc biết cách lắng nghe và học hỏi không ngừng. Đương thời, người ta gọi ông là "Vị tổng thống trầm lặng". Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn cũng nên chọn lựa đối tượng để lắng nghe. Hãy lằng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng, học thuyết mới. Hãy lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức mà bạn thu nhận được qua những cuộc chuyện trò này. (Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Trẻ)

Thực hiện các yêu cầu :

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

$\text{=>}$ Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là : $\text{Nghị luận.}$

$\text{* Vì :}$

$\text{+}$ Đoạn trích đã đề cập đến vấn đề " Sự khiêm tốn và sự im lặng. "

$\text{+}$ Dẫn chứng cụ thể được đoạn trích nêu lên : Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant để chứng minh cho luận điểm.

$\text{+}$ Những lý lẽ rất xác đáng : 

$\text{-}$ Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn cũng nên chọn lựa đối tượng để lắng nghe.

$\text{-}$ Hãy lắng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng , học thuyết mới.

$\text{-}$ Hãy lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức mà bạn thu nhận được qua những cuộc chuyện trò này.

$\text{->}$ Tất cả những điều trên đã tạo nên được một đoạn trích hoàn chỉnh , làm sáng tỏ được vấn đề cần nghị luận " Sự khiêm tốn và sự im lặng. "

$\text{=>}$ Phương thức biểu đạt sẽ là Nghị luận. 

Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn :

" Hãy lắng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng, học thuyết mới. Hãy lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức mà bạn thu nhận được qua những cuộc chuyện trò này. "

$\text{=>}$ Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên là : $\text{Điệp ngữ.}$

$\text{=>}$ Kiểu điệp ngữ : Điệp ngữ vòng.

$\text{=>}$ Từ ngữ nhận biết : " Hãy lắng nghe " được lặp lại 2 lần trong đoạn văn.

$\text{=>}$ Tác dụng của BPTT :

$\text{+}$ Con người luôn phải cố gắng , nỗ lực , tìm tòi , sáng tạo ra những điều mới mẻ , điều đó cũng phải đi đôi với sự lắng nghe. Khi lắng nghe , họ phải luôn có lòng tôn trọng, tinh thần cởi mở để tiếp thu , đón nhận những ý tưởng , học thuyết mới. Khi lắng nghe , họ học và thẩm thấu được những kiến thức vô cùng quý giá mà không phải ở đâu cũng có. Qua những cuộc trò chuyện , con người sẽ rèn luyện được cho mình sự lắng nghe những gì mà người khác trao đổi , trò truyện , để từ đó sẽ tiếp thu , học hỏi được cho bản thân những điều mới , sẽ trở nên tiến bộ , hoàn thiện bản thân nhiều hơn. 

$\text{+}$ Ngoài ra , sự lắng nghe còn thể hiện mình là một con người thông thái đích thực. Bởi , khi lắng nghe được những gì mà người khác nói , cũng đồng nghĩa với việc thể hiện được sự tôn trọng của mình với đối phương. Lắng nghe chính là thể hiện sự khiêm tốn của bản thân , muốn tìm tòi , tiếp nhận những kiến thức , những điều tốt đẹp , mới mẻ trong cuộc sống mà họ chưa khám phá ra. Khi học được cách lắng nghe sẽ trở thành một con người mới , khác xa với thực tại , chắc chắn sẽ thành công , bản thân trở nên hoàn hảo nhất có thể.

$\text{+}$ Điệp ngữ vòng " Hãy lắng nghe " được lặp lại hai lần trong đoạn văn nhằm nhấn mạnh được ý nghĩa của việc lắng nghe. Không thể phủ nhận được rằng , lắng nghe đem lại cho chúng ta rất nhiều thứ . Trong mắt mọi người , ta là một con người khiêm tốn , biết tôn trọng. Còn đối với bản thân , ta khám phá , học hỏi được những thứ dường như là nhỏ nhất từ những cuộc trò chuyện tưởng chừng như vô nghĩa , không đem lại bất kì mục đích , ý nghĩa nào. Từ sự lắng nghe mà mỗi con người đã tự rèn luyện được chắc chắn sẽ đi đôi với thành công trong tương lai. 

Câu 3. Theo anh/chị , việc tác giả nhắc đến Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant trong đoạn trích có tác dụng gì ?

$\text{=>}$ Việc tác giả nhắc đến Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant trong đoạn trích có tác dụng :

$\text{+}$ Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant là một tấm gương sáng , một " minh chứng sống " cho sự khiêm tốn và im lặng. Ông đã tự khẳng định được bản thân là một người biết cách lắng nghe , từ đó học hỏi được cho bản thân rất nhiều điều. 

$\text{+}$ Chính sự im lặng của mình , ông đã học hỏi một cách không ngừng nghỉ , biết lắng nghe rất nhiều từ những ý kiến lớn nhỏ. Tuy ông không phải là một người thông minh kiệt xuất nhưng nhờ biết lắng nghe , ông đã tự tạo , xây dựng cho mình và làm nên một sự nghiệp lớn , thành công. 

$\text{=>}$ Dẫn chứng vô cùng cụ thể mà tác giả nêu lên trong đoạn trích "Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant " . Ông đã cho những thế hệ đời sau một bài học vô cùng quý báu " Im lặng làm nên được những điều lớn. " và thấy được tầm quan trọng của việc lắng nghe , để mỗi chúng ta sẽ tự rèn luyện cho bản thân một đức tính tốt , đặc biệt là " sự im lặng " mà ta học hỏi từ tấm gương sáng được nêu trên. 

Câu 4.

Quan điểm của tác giả : Sự thông thái đich thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng có ý nghĩa gì với anh/chị ?

$\text{=>}$ Quan điểm của tác giả : Sự thông thái đich thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng có ý nghĩa đối với em :

$\text{+}$ Đó là một quan điểm vô cùng đúng đắn đồng thời quan điểm đó cũng là một bài học vô cùng quý giá cho mỗi chúng ta. 

$\text{+}$ Không phải cứ phát biểu , nêu lên quan điểm của bản thân quá nhiều mới là thông minh , hiểu biết . Chúng ta vẫn có thể thể hiện được sự thông minh , sự thông thái đích thực của bản thân qua sự im lặng. Vì sao ? Vì im lặng là để lắng nghe , là để tiếp thu , đón nhận được những điều mới trong cuộc sống , bản thân tự nỗ lực , học hỏi , sáng tạo ra những kiến thức mà chưa ai biết được qua những ý kiến , những lời nói của người khác. Đó chính là lợi thế của những người biết lắng nghe.

$\text{+}$ " Im lặng là vàng " Đúng vậy , ngoài thể hiện được mình là một người thông thái đích thực , nó còn bộc lộ được rất nhiều phẩm chất tốt đẹp trong mỗi con người . Sự tôn trọng , sự khiên tốn ,... Chính những điều đó sẽ làm nên được một con người hoàn chỉnh , một con người đem lại nhiều thiện cảm đối với người khác ngay lần gặp mặt đầu tiên và sẽ làm nên thành công. 

$\text{=>}$ Ý nghĩa mà sự lắng nghe đem lại là vô cùng to lớn . Khẳng định được rằng " Ta sẽ thật sự chỉ là một người thông thái đích thực khi ta rèn luyện được cho bản thân hai đức tính " Sự khiêm tốn " và " Sự im lặng. " 

$\text{HỌC TỐT!}$

$\text{@𝕳𝖚𝖞𝖊𝖓 𝕿𝖗𝖆𝖓𝖌 }$

Câu 1 : 

-PTBĐ : Nghị luận.

Câu 2 : 

- "Hãy lắng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng, học thuyết mới. Hãy lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức mà bạn thu nhận được qua những cuộc chuyện trò này."

$→$Điệp từ "Hãy lắng nghe"

$⇒$Nhấn mạnh con người hãy lắng nghe và phải biết tiếp thu kiến thức và tôn tọng nhau.

Câu 3 : 

-Tác giả nhắc đến Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant trong doạn trích có tác dụng :

$+$ Lấy đó làm bài học cho mọi người , và ông ấy vốn không phải là một người thông minh kiệt xuất, nhưng ông đã làm nên sự nghiệp của mình từ việc biết cách lắng nghe và học hỏi không ngừng. $→$ Cho ta thấy rõ sự thông thái đích thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng.

Câu 4 :Quan điểm của tác giả: "Sự thông thái đich thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng" có ý nghĩa :

$→$ Đôi khi sự thông thái không phải được thể hiện qua bên ngoài thì mới chứng tỏ được bản thân mình. Ta có thể chứng minh sự thông thái đich thực thường thể hiện qua tính khiêm tốn và sự im lặng. Hơn thế ta có thể học cách lắng nghe với lòng tôn trọng và tinh thần cởi mở trước những ý tưởng, học thuyết mới, Lắng nghe và thẩm thấu những kiến thức thu nhận được . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm