So sánh điểm giống và khác nhau giữa 2 nhân vật solokhop và vania

1 câu trả lời

Giữa lúc đang lâm vào tâm trạng buồn đau, bế tắc, An-đrây đã gặp bé Va-ni-a, cũng là một nạn nhân đáng thương của chiến tranh. Tác giả tả việc Xô-cô-lốp nhận Va-ni-a làm con nuôi rất sâu sắc và cảm động.

– Khi nhìn thấy Va-ni-a từ xa: “Thằng bé rách bươm xơ mướp… cặp mắt thì cứ như nhiều ngôi sao sáng sau trận mưa đêm” rồi “thích đến nỗi bắt đầu thấy nhớ nó”. Và khi hiểu rõ tình trạng của Va-ni-a hiện tại, tình phụ tử thiêng liêng và tinh thần trách nhiệm đã thức tỉnh trong Xô-cô-lốp. Lòng thương xót dâng lên thành nhũng giọt nước mắt nóng hổi. Anh quyết định nhận Va-ni-a làm con.

– Xô-cô-lốp tuyên bố anh là bố thi lập tức Va-ni-a chồm lên ôm hôn anh, ríu rít líu lo vang cả buồng lái… Còn Xô-cô-lốp ‘‘mắt mò’ đi”, “hai bàn tay lay bấy”- sức mạnh của tình yêu thương sưởi ấm trái tim cô đơn, đem lại niềm vui sống.

– Với lòng nhân hậu, Xô-cô-lốp tìm mọi cách bù đắp tình cảm cho Va-ni-a, chăm sóc nó. Ở toàn bộ đoạn này, điểm nhìn của tác giả hoàn toàn phù họp vói điểm nhìn của nhân vật và vì vậy gây được niềm xúc động trực tiếp.

=> Chính lòng nhân hậu và bản lĩnh kiên cường đã giúp Xô-cô-lốp vượt qua nỗi đau và sự cô đơn

Câu hỏi trong lớp Xem thêm