sơ lược nhạc sĩ hữu phước và bài hát lên đàng

2 câu trả lời

Lưu Hữu Phước (1921-1989) là một nhạc sĩ người Việt Nam. Ông tác giả của những bản hùng ca; tác phẩm của ông luôn gắn với những sự kiện lịch sử trọng đại.

Lưu Hữu Phước sinh ngày 12 tháng 9 năm 1921 tại quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (nay thuộc thành phố Cần Thơ). Lưu Hữu Phước được xem là một trong những nhạc sĩ đầu đàn, một tài năng lớn của nền âm nhạc Việt Nam, đại diện cho phái âm nhạc Nam Bộ trong thời điểm khởi đầu của nền tân nhạc.

Lên đàng là 1 bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước ra đời vào năm 1944, được phổ biến rộng rãi trong thanh thiếu niên  học sinh và là bài hát chính thức của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Bài hát chứa ca từ ca ngợi con người, anh hùng dân tộc kết hợp với nghệ thuật âm nhạc dân gian phù hợp truyền thống đương đại. Lên đàng đã thể hiện được phương châm dân tộc, khoa học và đại chúng trong Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943.

Bài hát Lên đàng biểu hiện 1 khí thế hào hùng, 1 lời kêu gọi mành mẽ như thúc giục thế hệ trẻ tham gia vào giải phóng dân tộc. Đây là 1 trong những bài hành khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

  1. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước:

(1921-1989) là một Nhạc sỹ lớn, tác giả của những bản hùng ca, giải phóng; tác phẩm của ông luôn gắn với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Ông là Giáo sư, Viện sỹ, Nhà lý luận âm nhạc; nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; nguyên Đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

- Ông còn có những bút danh khác: Huỳnh Minh Siêng [1], Long Hưng, Anh Lưu, Hồng Chí. Ông sinh ngày 12 tháng 9 năm 1921 tại quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (nay thuộc thành phố Cần Thơ). Thuở nhỏ được cha cho học đàn kìm, về sau có chơi cả mandoline, guitare và tự học lý thuyết âm nhạc.

- Tác phẩm tiêu biểu: 

  • Tiếng gọi Thanh niên: Bài hát chính thức của tổ chức Thanh niên Tiền phong, sau này Chính quyền Việt Nam Cộng hòa sửa lời và chọn làm Quốc ca với tên Tiếng gọi công dân.
  • Lên đàng: Bài hát chính thức của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
  • Hồn tử sĩ: Bài hát được dùng trong các lễ tang theo nghi thức nhà nước của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa  Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Bài hát này trước 1975 cũng được Việt Nam Cộng hòa sử dụng trong các nghi thức lễ tang quân dội.
  • Ca ngợi Hồ Chủ tịch: Được xem là bài Lãnh tụ ca tại Việt Nam hiện nay.
  • Giải phóng miền Nam
  •  

    Lưu Hữu Phước còn sáng tác cho thiếu nhi rất nhiều bài hát có giá trị lớn, nổi tiếng một thời, đến nay vẫn là chuẩn mực cho thể loại ca khúc thiếu nhi: Thiếu nhi thế giới liên hoan, Reo vang bình minh...

    Rất nhiều bài báo, tiểu luận về âm nhạc... do ông viết; Những nghiên cứu, sáng tác của Lưu Hữu Phước đã có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của âm nhạc Việt Nam.

- Ông được nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chi Minh về Văn học- Nghệ thuật,trong đó có  Huân chương Độc lập hạng nhất (1987), giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1 (1996).

Nhạc sĩ mất ngày 8 tháng 6 năm 1989 tại Thành phố Hồ Chí Minh.