"sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất,nhưng mặt trời lên ,trong sáng ,chói chang trên bầu trời xanh nhợt.mọi người vui vẻ ra khỏi nhà trong buổi sáng lạnh lẽo ấy,ở một xó tường ,người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. a)tác phẩm này thuộc thể loại vh nào? b)tìm câu ghép có trong đoạn trích trên c)viết 1 đoạn văn (5-7 câu)trình bày cảm nhận của em về nội dung đoạn trích trên CÂU 2)xác định và nêu ngắn gọn hiệu quả nghệ thuật của biện pháp nói giảm nói tránh trong đoạn thơ sau : bác đã đi rồi sao, bác ơi mùa thu đang đẹp ,nắng xanh trời miền nam đang thắng mơ ngày hội rước bác vào thăm thấy bác cười

1 câu trả lời

Câu 1:

a) Tác phẩm là văn học nước ngoài và thuộc thể loại truyện ngắn

b) Câu ghép: Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt.
c) Khi ông mặt trời đã lên cao, mọi người đều vui vẻ ra khỏi nhà, họ vui vì đã trải qua một đêm Giao Thừa ấm áp, đủ đầy. Trái ngược với hình ảnh đó, em bé bán diêm đêm ấy đã phải trải qua một đêm lạnh lẽo, rét buốt và cuối cùng đã phải lìa đời, nhưng em vui vì em đã thấy được những điều mà em chưa từng thấy. Những mộng tượng ấy giúp xoa dịu đi những hình ảnh trong thực tế đầy ác nghiệt. Em đã chết nhưng má em vẫn hồng và đôi môi đang mỉm cười khiến cho ta thấy đau lòng, thương xót. Hình ảnh ấy đã phản ánh thực tại xã hội vô cảm lúc bấy giờ.

Câu 2:

Sử dụng biện pháp nói giảm, nói tránh

Tác dụng: Từ "đi" đã giúp làm nhẹ đi, dịu đi nỗi đau mất Bác, mất đi một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước