Qua hành động đó, em  có nhận xét gì về thái độ của Dế Mèn trước và sau khi trêu chị Cốc, đặc biệt là khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt ?

2 câu trả lời

Tâm lí và thái độ của Dế Mèn trong việc trêu Cốc:  Từ thái độ hung hăng, coi thường nhưng sau khi chứng kiến cảnh chị Cốc đánh Choắt, Dế Mèn đã thấy sợ hãi, khiếp đảm.  Bài học rút ra: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”  

Dế Mèn trêu chọc chị Cốc vì sự ngôn cuồng tưởng mình tài ba và muốn chứng tỏ cho Dế Choắt biết, mình không sợ bất kì ai trên đời. Từ lúc bắt đầu trêu chọc chị Cốc đến lúc Dế Choắt bị chị Cốc mổ chết, diến biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn : - Lúc bắt đầu trêu: + Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa ! + Gương mắt ra mà xem tao trêu con mụ Cốc đây này. - Lúc trêu xong: sợ hãi, hèn nhát: + Chị trợn mắt, giương cánh lên.... tôi chui lọt vào hang + Nép tận đáy mà tôi cũng chết khiếp, nằm im thin thít. - Lúc Dế Choắt bị chị Cốc mổ chết. Thì khóc thảm thiết hốt hoảng ăn năn, hối hận. + Nào tôi biết đâu cớ sự lại ra nông nỗi này. + Tôi hối lắm! Tôi hối hận lắm.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm