Phiếu cho tuần tiếp theo các đc nhé: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng,hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu” a. Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Của ai? b. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? c.Tìm các từ ngữ cảm thán có trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng? d. Mở đầu và kết thúc bài thơ của văn bản trên đều có tiếng chim tu hú. Em hãy chỉ ra sự khác nhau của người tù khi nghe âm thanh của tiếng chim tu hú? e. Bằng đoạn văn tổng phân hợp khoảng 10 câu,, hãy phân tích tâm trạng người tù, chiến sĩ được thể hiện ở đoạn thơ trên. Trong đó có dùng 1 câu ghép và 1 câu cảm thán. Em cảm ơn ạ

2 câu trả lời

a. Đoạn thơ được trích trong văn bản khi con tu hú. Của Tố Hữu.

b. thể thơ Lục bát.

c.

- Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi!
- Khi con tu hú ngoài trời cứ kêu!

=> Hành động nói: Bộc lộ cảm xúc bên là mình ko bt nha

d.

- Giống:

+ Tiếng chim tu hú tượng trưng cho tiếng gọi tự do của thế giới, sự sống đầy quyến rũ với nhân vật trữ tình - ng tù cách mạng trẻ tuổi.
- Khác:
+ Tiếng chim tu hú ở đầu bài đã gợi ra cảnh tượng đất trời bao la, đầy sức sống của mùa hè.
+ Tiếng chim tu hú ở cuối bài thơ như thúc giục, giục giã khiến ng chiến sĩ đang bị giam cầm uất ức, ngột ngạt, tù túng và khao khát tự do đến cháy bỏng.

e.

                                         Bài làm

Đoạn thơ là những dòng tâm trạng uất ức, bực dọc, tức tối vì cuộc sống ngột ngạt của nhà tù  từ khau khát được tự do của người chisn sĩ trong cảnh tù đầy. Hè đến rộn ràng qua khung cửa sắt làm rộn lên trong trái tim người chiến sĩ những khao khát  bùng cháy của người chidsn sĩ. Trong nơi ngục tù tối tăm, ngột ngạt, gò bò, và không có tự do ấy, chim tu hú cất lên ngoài khung cửa sắt như đánh thức không gian phá bỏ sự im lặng tối tăm nơi ngục tù thôi thúc người chiến sĩ:” đạp tan phòng” để lấy lại tự do cho bản thân mình. Câu thơ "Ngột làm sao chết uất thôi" với cách ngắt nhịp 3/3, cảm xúc như nén xuống bỗng trào lên thể hiện một ý chí bất khuất. Quyết sống vì tự do! Quyết chết vì tự do! Mở đầu bài thơ là tiếng chim tu hú "gọi bầy", khép lại bài thơ là tiếng chim tu hú ''ngoài trời cứ kêu" như là nỗi khao khát, khắc khoải nhớ thương, mong muốn cháy bỏng được tự do để có thể cống hiến. Qua đoạn thơ ngắn mà tác giả đã khắc họa được tâm trạng và nỗi niềm khao khát tự do, khao khát công hiến, được chiến của người chiến sĩ Cách Mạng bị bắt giam ngục tù.!

                     nhớ vote+cảm ơn cho mình nha

A, Bài thơ Khi con tu hú được sáng tác trong nhà lao Thừa Phủ, khi tác giả mới bị bắt giam ở đây. Bài thơ được viết vào khoảng năm 1946, khi Tố Hữu mới 19 tuổi

B,Thể thơ: lục bát

C, Câu cảm thán:

- Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

- Ngột làm sao, chết uất thôi

Công dụng: Làm nổi bật/ Thể hiện tâm trạng của người tù: Ngột ngạt, uất ức, muốn thoát khỏi cảnh ngục tù, trở về với cuộc sống tự do.

D,Trong bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu, mở đầu và kết thúc đều có tiếng chim tu hú- âm thanh của mùa hè nhưng tâm trạng của nhân vật lại khác nhau. Mở đầu, tiếng tu hú gọi là thức dậy trong tác giả tình yêu quê hương, lòng yêu nước, khát khao tự do mãnh liệt, bức tranh mùa hè tràn đầy âm thanh, màu sắc, hương vị được vẽ ra. Đó không phải là bức tranh trực tiếp hiện ra trước mắt mà là bức tranh vẽ lại bằng trí tưởng tượng và hồi tưởng của nhân vật. Còn khi kết thúc bài thơ thì tiếng chim tu hú lại thức tỉnh cho tác giả tinh thần sôi sục đấu tranh, thoát ra khỏi ngục tù, ra với chốn tự do bao la. Bởi tiếng chim thúc giục nên nhân vật đã vùng lên đấu tranh, ''đạp tan phòng''

E, Tâm trạng của người tù khao khát cuộc sống mùa hè ở bên ngoài: Thể hiện qua bức tranh mùa hè. Tiếng chim tu hú đã mở ra cả một bức tranh mùa hè tươi đẹp trong tâm tưởng người tù cách mạng. Sáu câu thơ đầu miêu tả cảnh thiên nhiên mùa hè (âm thanh: tiếng chim tu hú, tiếng ve, tiếng sáo diều,... những âm thanh đặc trưng cho mùa hè báo hiệu một sự sống tưng bừng, rộn rã; sản vật: lúa chiêm chín, trái cây ngọt, bắp vàng hạt,... sản vật đang ở thời kì sinh sôi nảy nở; không gian: trời xanh cao rộng, sân đầy nắng,...). Những hình ảnh tiêu biểu của mùa hè đã được khắc họa. Tiếng chim tu hú đã thức dậy, nở ra và bắt nhíp cho sự sống: mùa hè rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu, không gian bao la khoáng đạt,... trong cảm nhận người tù. Tất cả thể hiện tình yêu tha thiết với cuộc sống, sự nhạy cảm với những biến động của đất trời trong tâm hồn người tù. Người tù ở đây khao khát cuộc sống mùa hè ở bên ngoài, muốn được hòa nhập với thế giới tự do ấy. - Tâm trạng đau khổ, uất ức, ngột ngạt, khao khát tự do của người tù: Bốn câu thơ cuối, tâm trạng người tù được thể hiện trực tiếp. Tác giả sử dụng những từ ngữ gây ấn tượng mạnh để miêu tả (đạp tan phòng, chết uất), nhiều từ ngữ cảm thán (ổi, thôi, làm sao). Nhịp điệu câu thơ ngắt bất thường: nhịp 6/2 (Mà chân muốn đạp tan phòng / hè ôi), nhịp 3/3 (Ngột làm sao / chết uất thôi). Người tù cảm thấy ngột ngạt đến cao độ muốn hành động: chân muốn đạp tan phòng. Tâm trạng ấy thể hiện sự khao khát đến tột cùng cuộc sống tự do, muốn thoát khỏi căn phòng giam tù ngục của người tù. - Tâm trạng xuyên suôt cả bài thơ là sự khát khao tự do, tiếng tu hú chinh là tiếng gọi tha thiết của tự do đối với người tù trẻ tuổi. Tiếng tu hú kêu ở đầu bài thơ đã gợi ra cho người tù sự sống tưng bừng của mùa hè, khao khát hòa nhập với mùa hè và cuộc sống bên ngoài, đến kết thúc bài thơ tiếng chim ấy khiến cho người chiến sĩ đang bị giam cảm thấy đau khổ, bực bội vì mất tự do. - Thể thơ lục bát uyển chuyển, mềm mại, linh hoạt đã thành công trong việc thể hiện cảm xúc người chiến sĩ. Giọng điệu thơ liền mạch, tự nhiên, nhất quán khi tươi sáng, khi dằn vặt phù hợp với tâm trạng của nhân vật trữ tình.

Chúc bạn học tốt