Phân tích thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong chiến thắng Bạch Đằng?

2 câu trả lời

Thiên thời :

Thời” đơn giản là thời gian, là khi nào, là bao giờ. Làm bất cứ việc gì cũng phải đặt câu hỏi, có sớm quá không, có muộn quá không, có đúng lúc không? Chính ta phải tự trả lời câu hỏi này, chứ chẳng có ông Trời nào trả lời thay ta. Hành động mọi việc nên ĐÚNG LÚC, ĐÚNG THỜI ĐIỂM đó mới là cách hiểu của Thiên Thời là vậy.

Địa lợi :

Mỗi người có những quan niệm khác nhau về địa lợi. Hiểu theo nghĩa đen thì “địa lợi” nó liên quan đến việc bạn sinh ra và lớn lên ở đâu sẽ có điều hơn hay kém liên quan trực tiếp đến địa phương, nơi cư trú của bạn  và có những cơ hội khác với những người sinh ra ở địa điểm khác nhau. Nếu bạn sinh ra ở thành thị thì cơ hội về việc là, lối sống hiện tại tân tiến , tiếp xúc với khoa học công nghệ của bạn sẽ dễ dàng hơn là sinh ra ở nông thôn, …Cùng một con người bạn nhưng sinh ra ở thủ đô Hà Nội chắc chắn sẽ khác hẳn với sinh ra ở một huyện vùng sâu vùng xa , vùng hẻo lánh.

Nhân hoà :

“Hòa” chính là sự hòa khí , hòa bình trên quan diểm tôn trọng, hòa thuận, điềm đạm, hữu nghị và thân thiện trong đối nhân xử thế và kết giao của con người với con người ,với dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hơn nữa mối quan hệ  giữa con người với trời đất, thiên nhiên cũng phải “hòa” (hòa hợp, thuận theo). Bản ý của “hòa” chính là sự hòa thuận, hài hòa, sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai bên.

phân tích : thiên thời là đúng lúc đúng thời điểm

                  địa lợi : chữ địa không liên quan chữ lợi ở đây là lợi thế

                  nhân hòa :

 Chữ "Hòa" ở đây hướng ra ngoài chứ không hướng vào trong. 

Quan hệ giữa các quốc gia có hai tình huống cơ bản: Chiến hay hoà. Quan hệ trong kinh doanh có hai hình thức cơ bản: Cạnh tranh hay hợp tác. "Buôn có bạn - bán có phường" là bản chất của chữ "Hòa" trong kinh doanh.