- Phân tích mối quan hệ giữa công nghiệp hóa với đô thị hóa. - So sánh sự khác biệt về đặc điểm sản xuất công nghiệp so với sản xuất nông nghiệp

2 câu trả lời

1. Phân tích mối quan hệ giữa công nghiệp hóa với đô thị hóa.

- Công nghiệp hóa phát triển góp phần làm tăng nhanh số lượng dân cư thành thị, thúc đẩy quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh hơn

- Đô thị hóa phát triển dẫn đến cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển, thu hút lao động từ các vùng nông thôn tới, góp phần bổ sung lao động cho các khu công nghiệp, các trung tâm công nghiệp, là cơ sở để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa.

2. So sánh sự khác nhau giữa đặc điểm sản xuất công nghiệp với nông nghiệp

Nông nghiệp:

- Tư liệu sx chủ yếu là đất đai

- Đối tượng lao động là cây trồng vật nuôi

- Sản xuất nông nghiệp tuân theo quy luật sinh học, quy luật của tự nhiên

- Sản xuất nông nghiệp theo tính mùa vụ và phụ thuộc vào tự nhiên: quỹ đất thời gian sinh trưởng và phát triển của cây trồng còn tương đối dài, không giống nhau.

- Trong nền kinh tế hiện đại nông nghiệp trở thành sản xuất hàng hóa: biểu hiện ở việc hình thành và phát triển các vùng chuyên môn hóa nông nghiệp, gắn liền với công nghiệp chế biến nông sản làm tăng giá trị của sản phẩm

Công nghiệp:

- Tư liệu sản xuất là Máy móc

- Đối tượng lao động là môi trường tự nhiên

- Sản xuất công nghiệp gồm 2 gia đình, 2 gia đình có thể tiến hành đồng thời và có thể cách xa nhau về thời gian

- Sản xuất công nghiệp có tính tập trung cao độ: Trên một diện tích nhất định có thể xây dựng nhiều xí nghiệp công nghiệp thu hút nhiều lao động, tạo ra một lượng sản phẩm lớn.

- Sản xuất công nghiệp bao gồm nhiều ngành phức tạp, được phân công tỉ mỉ và có sự phối hợp chặt chẽ để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Hình thức chuyên môn hóa và hợp tác hóa, liên hợp hóa có vai trò đặc biệt trong sản xuất công nghiệp.

- Đối với sản xuất Nông nghiệp

  • Đối tượng lao động: Cây trồng, vật nuôi.
  • Đặc điểm sản xuất: Phân tán theo không gian; chịu ảnh hưởng sâu sắc của điều kiện tự nhiên; các giai đoạn phải theo trình tự bắt buộc.

- Đối với sản xuất Công nghiệp

  • Đối tượng lao động: Khoáng sản, tư liệu sản xuất.
  • Đặc điểm sản xuất: Tập trung cao độ; ít chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên; các giai đoạn có thể tiến hành đồng thời, có thể tách xa nhau về mặt không gian.
  •                CHO MK XIN CTLHN ĐI Ạ :)