Phân tích hiệu quả của phép tu từ trong bài ca dao sau : "Cày đòng đang buổi ban trưa mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày ai ơi bưng bát cơm đầy dẻo thơm 1hạt đắng cay muôn phần

2 câu trả lời

Chào em, em tham khảo nhé:

Nghệ thuật nói quá, phóng đại và so sánh mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Tác dụng: Nhấn mạnh sự vất vả của người nông dân. Người nông dân để làm ra hạt gạo phải một nắng hai sướng, bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Đồng thời qua đó, tác giả dân gian muốn ca ngợi thành quả lao động của họ và nhắc nhở chúng ta phải biết quý trọng thành quả lao động đó.

*Bạn tham khảo nha*

Biện pháp tu từ thứ nhất được sử dụng trong câu ca dao trên là biện pháp so sánh "mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày". Việc so sánh mồ hôi chảy như mưa rơi xuống ruộng để diễn tả sự vất vả cực nhọc của người nông dân làm đồng giữa trưa hè nóng nực oi ả để làm được bát gạo cho người ăn.

Biện pháp tu từ thứ hai được sử dụng trong câu ca dao trên là biện pháp nói quá "mồ hôi thánh thót" để nói lên rằng mồ hôi rơi rất nhiều, lã chã, tưởng chừng như phát ra được âm thanh như tiếng mưa rơi; thể hiện sự vất vả, cực nhọc của người nông dân làm đồng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
6 lượt xem
0 đáp án
7 giờ trước