. Phân tích để làm rõ cái hay trong những câu thơ sau: -Giấy đỏ buồn không thắm Mực đọng trong nghiên sầu -Lá vàng rơi trên giấy Ngoài trời mưa bụi bay

2 câu trả lời

Hình ảnh ông đồ khi thất thế trong 2 khổ thơ đã gợi lên biết bao cảm xúc trong lòng người đọc. Nếu như trước đây, người thuê ông đồ viết chữ nhiều là thế, họ kính trọng ngưỡng mộ ông như thế nhưng hiện tại, họ lại đi đâu hết. Nhà thơ đã sử dụng rất tài tình biện pháp tu từ nhân hóa qua hình ảnh " Giaáy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng tỏng nghiên sầu". Giaáy và mực vốn là những vật dụng thân thiết bới ông đồ, nay cũng có hồn và mang tâm trạng buồn, sàu của con người. Giaáy buôn vì màu đỏ của nó bị bỏ quên nên màu đỏ của nócũng bị bạc phai cả sắc, bẽ bàng cả hồn. Mực khôg được đuungj đến nên ngưng đọng lại bao nhiêu sầu tủi, lặng lẽ cô mình trong nghiên sầu.  Cộng hưởng vào nỗi sầu thảm này là cảnh mưa phùn gió bấc. Là mưa của đất trời giăng giăng hay là nỗi giá rét và buốt lặng trong tâm hồn con người. Khung cảnh quanh ông đồ cũng chứa đựng nỗi buồn "lá vàng rơi trên giấy/ngoài trời mưa bụi bay" nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, cảnh vật mùa xuân cũng trở nên tàn tạ, buồn theo nỗi buồn của con người, quả là "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ". Qua hai khổ thơ nói riêng cũng như cả bài thơ nói chung,  tác giả thể hiện nỗi niềm xót thương đối với ông đồ cũng như niềm tiếc nuối cho sự mất đi của một nền văn hóa dân tộc.

Giấy đỏ buồn ko thắm 

Mực đọng trong nghiên sầu 

Lá vàng rơi trên giấy 

Ngoài trời mưa bụi bay 

Bốn câu thơ trên được trích trong bài thơ " Ông đồ " của Vũ Đình Liên . Trong bốn câu thơ trên tác giả đã rất khéo léo và thành công khi sử dụng các biện pháp nghệ thuật nhân hóa : giấy biết buồn , mực biết sầu . Nghệ thuật đối gữa giấy đỏ buồn ko thắm với mực đọng trng nghiêm sầu .  Nỗi buồn của ông đồ đang dần thấm vào cảnh vật xung quanh ông : giấy đỏ lâu rồi ko được đụng đến vì thế mà ko thắm , mực lâu rồi ko được sử dụng vì vậy mà đọng trong nghiên sầu . Hai câu thơ tiếp theo còn thể hiện rõ nét nỗi buồn của ông đồ hơn qua nghệ thuật tả cảnh ngụ tình một ko gian thấm đượm nỗi buồn được hiện lên với lá vàng rơi và mưa bụi bay .  Cảnh vật và ko gian xung quang cũng buồn thay cũng sót thương thay cho ông , xót thương cho một lớp hà nho danh giá bị lãn quên do thời cuộc thay đổi , sự tiếc nuối về một nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc đang dần bị mai một . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
9 giờ trước