phần mở bài cần đáp ứng yêu cầu gì trong tạo lập văn bản, ? kết bài trong văn bản có nhiệm vụ gì,có những loại kết bài nào ? kết bài cần đáp ứng yêu cầu gì trong tạo lập văn bản ?

2 câu trả lời

-phần mở bài cần đáp ứng yêu cầu gì trong tạo lập văn bản, ?

– Thông báo chính xác, ngắn gọn về đề tài.

– Hướng người đọc (người nghe) vào đề tài một cách tự nhiên, gợi sự hứng thú với vấn đề được trình bày trong văn bản.

-kết bài trong văn bản có nhiệm vụ gì,có những loại kết bài nào ?

 Kết bài không mở rộng (kết bài bằng cách tóm lược)

Là kiểu kết bài mà ở đó người viết tóm tắt quan điểm, tổng hợp những ý chính đã nêu ở thân bài. Cách kết bài này dễ viết hơn và thường được sử dụng nhiều hơn.

Kết bài mở rộng (kết bài bằng cách bình luận mở rộng và nâng cao)

Là kiểu kết bài trên cơ sở quan điểm chính của bài viết, bằng liên tưởng, vận dụng, người viết phát triển, mở rộng nâng cao vấn đề.

 Mở bài (3) phù hợp hơn với yêu cầu đề bài vì đã giới thiệu được đúng vấn đề của bài viết,thông báo chính xác vấn đề nghị luận đấy là tình huống nhặt được vợ .Còn mở bài (1) không phù hợp vì vấn đề đặt ra là “giá trị nghệ thuật của tình huống truyện” nhưng mở bài nặng về đề cập đến tác giả và những tác phẩm chính. Còn mở bài (2) người viết nêu cả giá trị về nội dung

Xác định vấn đề được triển khai trong văn bản- Văn bản (1) Có tác dụng tạo ra cơ sở lý lẽ vững chắc cho tác phẩm, cho bản “Tuyên ngôn độc lập"- Văn bản (2) Mở bài có tác dụng gợi hứng thú nơi người đọc về thi phẩm sắp phân tích-Văn bản (3) Giới thiệu tác phẩm “Chí Phèo” (Nam Cao). Dù ra đời muộn nhưng đã để lại tiếng nói lớn về đề tài người nông dân qua đó kích thích trí tò mò nơi người đọc về tuyệt tác văn chương này của Nam Cao. b. Phân tích tính hấp dẫn của các mở bài trên. Điều hấp dẫn lớn nhất của các văn bản trên là có sự liên hệ, đối chiếu giữa nhiều đối tượng cùng đề tài để giới thiệu vấn đề nghị luận của bài viết. 

Kết bài (2) phù hợp vì đã tổng kết được những vấn đề liên quan đến nhân vật ông lái đò – yêu cầu chính của đề tài.Ta không chọn kết bài 1vì nó chỉ tổng kết những vấn đề liên quan đến tác phẩm không phải là ông Đò. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm