Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Văn hóa có nhiều cách hiểu và cách diễn đạt, nhưng theo tôi( Giản Tư Trung), hiểu một cách đơn giản nhất, con người văn hóa là con người “tam tính”: nhân tính, quốc tính và cá tính. Đây chính là đặc tính của con người tự do và cũng là đích đến của giáo dục khai phóng. Nhân tính là thứ để phân biệt giống người với những giống loài khác, để phân biệt con người với muông thú cỏ cây và máy móc. Quốc tính là thứ để phân biệt đồng bào với đồng loại của mình. Nếu như quốc tính cần được sàng lọc bởi nhân tính thì cá tính sẽ được hình thành nên nền tảng của nhân tính và được vun bồi bởi quốc tính. Con người “tam tính” sẽ là con người rất nhân loại, rất dân tộc, nhưng cũng rất là chính mình. Ngoài ra, tôi cũng có một khái niệm khác về con người  văn hóa , đó là con người “ba bề”: bề trong (lương tri của mình), bề trên (đức tin của mình), bề ngoài (tính cách của mình). Chính “tam tính” và “ba bề” (văn hóa) đó mới giúp ta minh định được đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; giúp ta hình thành được “chân thắng” và “chân ga” bên trong con người mình. “Chân thắng” là để ngăn ta làm điều sai, điều ác (trái với “tam tính”); còn “chân ga” sẽ thôi thúc ta làm điều đúng, điều đẹp (hợp với “tam tính”). (Hiểu biết về văn hóa có vấn đề, Giản Tư Trung) (http://giantutrung.vn/bai-viet/5-hien-tuong-loan-chuan-trong-gioi-tre-thieu-vang-van-hoa) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Theo tác giả, con người văn hoá được hiểu theo những cách nào? Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả biện pháp tu từ (về từ) trong câu:" Chính “tam tính” và “ba bề” (văn hóa) đó mới giúp ta minh định được đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; giúp ta hình thành được “chân thắng” và “chân ga” bên trong con người mình.." Câu 3. Việc tác giả đưa ra nhận định:“Con người “tam tính” sẽ là con người rất nhân loại, rất dân tộc, nhưng cũng rất là chính mình." có tác dụng gì? Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Nêu rõ lí do chọn thông điệp đó. Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ giải pháp ngăn chặn hiện tượng loạn chuẩn trong giới trẻ thiếu văn hoá hiện nay.

2 câu trả lời

Giúp e phần 2 la mã ạ

3. Tác dụng: giúp cho người đọc có nhận định sâu sắc hơn về khái niệm văn hóa "tam tính". Đó là người vừa mang trong mình hồn cốt dân tộc, hồn cốt nhân loại nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của chính mình

4, Thông điệp mà em tâm đắc nhất là thông điệp "Chính tam tính và ba bề....con người mình". Em chọn thông điệp này bởi vì em thấy đây là 1 thông điệp sâu sắc và đúng đắn. Con người sống trên đời cần có tam tính và ba bề để có thể có những cách đối nhân xử thế phù hợp mà vẫn giữ được những phẩm chất cao đẹp của mình. Chính tam tính và ba bề giúp con người phân biệt được đúng sai và có những hành vi chuẩn mực trong cuộc sống, trở thành con người có văn hóa.

***

Trong cuộc sống, thế hệ trẻ ngày nay may mắn vì được tiếp cận với những nền văn hóa đan xen và thế giới công nghệ thông tin vô cùng phát triển. Bên cạnh những mặt tốt thì hậu quả của sự nhũng loạn thông tin, tiếp xúc văn hóa có thể gây nên sự loạn chuẩn văn hóa trong giới trẻ. Đây là một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến mặt nhận thức và đạo đức của mỗi người. Đầu tiên, để ngăn chặn hiện tượng này thì giải pháp tốt nhất đó chính là sự ý thức và cảnh tỉnh của mỗi người. Mỗi người cần xây dựng cho mình một thế giới quan đúng chuẩn, tức là ta biết phân biệt đúng-sai, tốt-xấu, thiện-ác, nhận biết được những điều lố lăng, phản cảm, kệch cỡm trong cuộc sống để mà tránh và hướng tới những điều tốt đẹp. Dù cho guồng quay cuộc sống ngày nay khá nhanh và con người dễ cuốn theo những vòng quay đó để rồi sống cuộc sống nhũng loạn, dễ có những hành động kích động, bồng bột và lệch chuẩn cũng như không biết đâu là giới hạn của mình. Cách tốt nhất đó chính là con người cần tu dưỡng đạo đức, lối sống, hiểu về cách đối nhân xử thế sao cho chuẩn mực và lành mạnh, cũng như biết điểm dừng của các cuộc vui chơi. Thứ hai, để cho giới trẻ tránh được sự lệch chuẩn thì sự can thiệp của gia đình và nhà trường cũng quan trọng không kém. Sự quan tâm của nhà trường và gia đình sẽ hướng các em tới những hành động và lối sống văn minh cũng như tránh xa những hành động lệch chuẩn. Tóm lại, để tránh xa được sự lệch chuẩn thì ý thức cá nhân là quan trọng nhất, sau đó là sự can thiệp của nhà trường và gia đình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm