Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Mẹ tôi hong tóc buổi chiều Quay quay bụi nước bay theo gió đồng Tóc dài mẹ xoã sau lưng Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen Tóc sâu của mẹ, tôi tìm Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương Bao nhiêu sợi bạc màu sương Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi Con ngoan rồi đấy mẹ ơi Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh (Tóc của mẹ tôi, Phan Thị Thanh Nhàn) Đọc bài thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Ở 4 dòng thơ đầu, nhà thơ kể chuyện gì ? Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong các dòng thơ sau: Bao nhiêu sợi bạc màu sương Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi Câu 3. Anh/chị hiểu nội dung dòng thơ sau như thế nào ? Tóc sâu của mẹ, tôi tìm Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương Câu 4. Điều Ước gì của người con ở cuối bài thơ gợi anh, chị có suy nghĩ gì?

1 câu trả lời

Câu 1. Ở bốn dòng thơ đầu là một lời tự sự kể về việc người mẹ gội đầu chải tóc và hong tóc cho mau khô

Câu 2. Biện pháp tu từ so sánh " bso nhiêu.- bấy nhiêu ".Tác dụng trong câu so sánh ngang bằng rất đắt giá nhằm nhấn mạnh sự ân hận của người con đã từng làm mẹ mình buồn lòng không ít khi thấy tóc mẹ bạc đi.

Câu 3. Ý nghĩa : câu thơ như khơi gợi lại kỉ niệm đẹp giữa người con và mẹ,đồng thời thể hiện sự tiếc nuối và ân hận bất chợt của người con khi nhìn thấy tóc mẹ không còn tóc sâu nữa mà thay vào đó là tóc bạc đã mọc dài ra, người con khi lớn lên mới có càng thể thấu hiểu được công lao và càng thương mẹ nhiều hơn.

Câu 4. Điều ước của người con ở cuối bài rất chân thành giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa - mái tóc bạc tượng trưng sự âu lo và cho tuổi già dù rằng đó là qui luật của đời người, nhưng người con vẫn mong những điều tốt đẹp và hạnh phúc sẽ dành cho mẹ,  ta thấy đây là tấm lòng chân thành, giàu tình cảm của một người con hiếu thuận.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm