Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Gia đình, bạn bè, sự nghiệp, tình yêu… đều là những thứ quan trọng, đáng để ta phấn đấu và trân trọng. Nhưng đó chỉ là các nhân tố phụ và bạn không thể để một trong số chúng chi phối cả cuộc đời mình. Trong một vài trường hợp thì được nhưng cả cuộc đời thì không. Bạn nên lựa chọn nguyên tắc sống đúng đắn để làm trọng tâm cuộc sống của mình. Vì không ai làm những điều đúng đắn mà lại phải hối hận hay dằn vặt cả. Những nguyên tắc sống đúng đắn giống như ngọn hải đăng soi chiếu con đường bạn đi dù là trong công việc, cách đối nhân xử thế hay ứng xử tình cảm, gia đình. Chúng dẫn bạn đi đúng hướng, không lầm đường lạc lối và đi tới đích đến mong muốn. Hãy đặt nguyên tắc sống cho cuộc đời bạn: sự nghiệp, tình yêu, gia đình, con cái, bạn bè… và tuân theo chúng. Dùng nó như kim chỉ nam soi lối mọi hành động và quyết định của bạn. Bạn cũng có thể thay đổi các nguyên tắc phù hợp với từng tình huống, không nhất thiết một nguyên tắc buộc phải được duy trì mãi mãi. Ví dụ hôm nay nguyên tắc của bạn là không tin tưởng bất cứ ai ngoài bản thân thì ngày mai bạn có thể sẽ đổi thành không tin những lời người khác nói nhưng đặt niềm tin vào việc họ làm… (Trích sách Sống như ngày mai sẽ chết - Phi Tuyết - Nxb Thế Giới, 2017) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu: Những nguyên tắc sống đúng đắn giống như ngọn hải đăng soi chiếu con đường bạn đi dù là trong công việc, cách đối nhân xử thế hay ứng xử tình cảm, gia đình. Câu 3. Việc tác giả đưa Ví dụ trong văn bản có tác dụng gì? Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm không ai làm những điều đúng đắn mà lại phải hối hận hay dằn vặt cả hay không? Vì sao?

2 câu trả lời

1) phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là nghị luận

2) Những nguyên tắc sống đúng đắn giống như ngọn hải đăng soi chiếu con đường bạn đi dù là trong công việc, cách đối nhân xử thế hay ứng xử tình cảm, gia đình.

=> trong câu trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh 

+ tác giả đã ví những nguyên tắc sống đúng đắn như một ngọn hải đăng chiếu sáng mọi con đường

tác dụng: cho thấy rõ được lợi ích của những nguyên tắc sống đúng đắn

3) việc tác giả đưa ví dụ vào văn bản giúp cho văn bản có dẫn chứng cụ thể, thêm sức thuyết phục

4) Anh/ chị có đồng tình với quan điểm không ai làm những điều đúng đắn mà lại phải hối hận hay dằn vặt cả hay không? Vì sao?

=> em đồng ý với quan điểm đó vì khi chúng ta sống một cách chân chính, từ tế, làm những điều tốt và chúng có ích cho xã hội thì không có lẽ nào chúng ta phải hối hận cả

CHÚC BẠN HỌC TỐT

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2:

- Biện pháp tu từ: So sánh "Những nguyên tắc sống đúng đắn giống như ngọn hải đăng soi chiếu con đường bạn đi"

- Tác dụng:

+ Tăng tính gợi hình, gợi tả, gợi cảm cho câu văn

+ Nhấn mạnh tầm quan trọng của những nguyên tắc sống đúng đắn trong cuộc sống của mỗi con người.

Câu 3:

- Việc tác giả đưa ví dụ trong văn bản có tác dụng:

+ Tăng tính thuyết phục, chân thực cho vấn đề mà tác giả đề cập đến

+ Khẳng định giá trị của những nguyên tắc sống đối với mỗi con người.

Câu 4:

- Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm "Không ai làm những điều đúng đắn mà lại phải hối hận hay dằn vặt cả".

- Vì:

+ Quan điểm trên đã đề cập đến một nội dung vô cùng to lớn, đó là: Sẽ chẳng có bất kì ai phải hối hận hay dằn vặt khi làm những điều đúng đắn.

+ Thật vậy, điều đó là hoàn toàn đúng.

+ Khi bạn làm điều tốt, làm những điều đúng, phù hợp, bạn sẽ chẳng bao giờ phải ân hận thậm chí bạn có thể cảm thấy tự hào vì điều đó.

+ Ngược lại, khi bạn làm điều xấu, mang tính tiêu cực, bạn mới nên dằn vặt, ân hận và trách bản thân. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm