Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: TS.Nguyễn Bá Hải: Đam mê và sáng tạo để phụng sự cộng đồng ( Nguồn http://www.baomoi.com) Đó là quan điểm sống và làm việc của TS. Nguyễn Bá Hải, Giảng viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. TS. Nguyễn Bá Hải nổi tiếng với việc cho ra đời chiếc kính dành cho người mù mà anh gọi là “mắt thần”. Điều đáng trân trọng sản phẩm này sẽ không được thương mại hóa với mục đích giúp đỡ người khiếm thị, người mù cảm nhận được ánh sáng với giá thành gốc. Tâm sự về phương châm sống, TS. Nguyễn Bá Hải cho rằng, “chúng ta hãy bớt than thở và qui kết vào lỗi hệ thống, là do hoàn cảnh khách quan, hay do sự bất công nào đó, chúng ta và chính chúng ta hãy nỗ lực không ngừng mỗi ngày bồi đắp giá trị tâm hồn của bản thân mình bằng những suy nghĩ và việc làm cụ thể tác động tích cực đối với chính bản thân, gia đình và cộng đồng của chúng ta. Để cùng xây dựng một đất nước Việt Nam tươi đẹp, dù là ai, ta cũng cần một tấm lòng và tập trung toàn tâm lực, trí tuệ cho công việc mà mình được phân công thực hiện hay đã lựa chọn gắn bó.Tấm lòng là kim chỉ nam cho ta trong mọi hành động. Tấm lòng là điều mà ở góc độ thực tế, tâm linh hay niềm khao khát, chúng ta đều đặt lên trên cao nhất, tối thượng nhất và sau cùng nhất. Tấm lòng và tình thương yêu là chất keo gắn kết mọi người. Là mưu cầu chung của mọi cơ thể sống. Chúng ta có thể chưa mạnh về về khoa học, về kinh tế, về quân sự nhưng thiếu tấm lòng – mọi vun vén sẽ đều bị lệch”. Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Sản phẩm “mắt thần”của Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải tại sao được đáng trân trọng? Câu 3. Trong tâm sự về phương châm sống của TS Nguyễn Bá Hải, từ nào được nhắc đến nhiều lần? Tác dụng của từ đó trong việc thể hiện phương châm sống là gì? Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản?

2 câu trả lời

1, Nghị luận

2, Sản phẩm "mắt thần" của tiến sĩ Nguyễn Bá Hải đáng được trân trọng bởi vì đó là chiếc kính mà anh dày công chế tác dành cho người mù. Sản phẩm này không hề được thương mại hóa, mà chỉ nhằm mục đích giúp đỡ người khiếm thị. Những người khiếm thị có thể cảm nhận ánh sáng bằng giá thành gốc tương xứng.

3.

Trong tâm sự về phương châm sống của tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, từ được nhắc tới nhiều nhất là từ "tấm lòng". Tác dụng của từ "tấm lòng" trong việc thể hiện phương châm sống đó là nhấn mạnh vai trò trung tâm của tấm lòng đối với hành động, công việc của mỗi người hàng ngày trong cuộc sống. Mỗi người dân VN hàng ngày đều nên vì tấm lòng cống hiến hết mình cho cộng đồng để mà làm việc, cống hiến và gắn bó. Vì tấm lòng tốt đẹp dành cho cộng đồng cần được đặt lên cao nhất, tối thượng nhất, giúp cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn.

4,

Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua văn bản đó là "tấm lòng và yêu thương chính là chất keo gắn kết mọi người. Là mưu cầu chung cho mọi cơ thể sống. Chúng ta có thể chưa mạnh về về khoa học, về kinh tế, về quân sự nhưng thiếu tấm lòng – mọi vun vén sẽ đều bị lệch". Chính tấm lòng tốt đẹp và tình yêu thương dành cho mọi người xung quanh chính là sợi dây gắn kết con người trong cùng một cộng đồng. Nhờ có tình yêu thương mà lòng tử tế được lan tỏa, con người luôn đối xử tốt đẹp với nhau. Từ đó, cộng đồng trở nên vững mạnh, bền chặt và sống một cuộc sống đầy ắp giá trị nhân văn cao đẹp. 

@Meoss_

* Câu 1:

- PTBĐ chính: Nghị luận

* Câu 2:

- Sản phẩm “mắt thần”của Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải được đáng trân trọng vì: sản phẩm này sẽ không được thương mại hóa với mục đích giúp đỡ người khiếm thị, người mù cảm nhận được ánh sáng với giá thành gốc.

* Câu 3:

- Trong tâm sự về phương châm sống của TS Nguyễn Bá Hải, từ được nhắc đến nhiều lần là: tấm lòng

- Tác dụng của từ đó trong việc thể hiện phương châm sống là: Làm cho phương châm được thể hiện một cách rõ ràng hơn, mang nhiều ý nghĩa hơn về sự quan trọng của '' tấm lòng ''.

* Câu 4:

- Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua văn bản là: Hãy trao dồi và bổ sung những tình cảm quý giá để tấm lòng của bản thân sẽ được mơ rộng với mọi người. Đó là một nguyên tắc sống giúp cho chúng ta sẽ được gần gũi với mọi người hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm