Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Cuộc sống của chúng ta giống như những chuyến đi bởi lẽ, ta luôn có nhiều những lựa chọn nhưng không nên mất quá nhiều thời gian để tìm được kết quả mình muốn. Khi thật sự rã rời thân thể, bạn hãy dừng lại ven đường nghỉ ngơi đôi chút. Dừng lại và bước đi đúng là cách phục hồi năng lực nhanh chóng nhất. Lên dốc tuy chậm chạp, mệt mỏi thật nhưng phải thừa nhận mức độ an toàn cao hơn khi bạn thả dốc. Cảm giác của việc lao nhanh và phía trước tuyệt vời thật, nhưng biết đâu vực thẳm đâu đó mà bạn không kịp nhìn thấy, và biết đâu chiếc xe đã bị đứt thắng phanh. Có hàng trăm trở ngại, và bạn không bao giờ được tự mãn... Cuộc sống cũng giống một con đường, khi bạn đang bước trên những khổ đau thì đó là lúc bạn buộc phải "lên dốc" trong hành trình của đời mình. Dĩ nhiên, lúc tận hưởng cảm giác hạnh phúc thì không phải bất hạnh sẽ chẳng bao giờ xuất hiện. Cuộc đời vốn là một chuyến đi, cái bạn cần là "để dành" sức lực và cảm hứng cho những chặng đường kế tiếp. (Những con dốc cuộc đời,Nguyễn Quỳnh,Sinh viên Việt Nam) (https://www.chungta.com/…/tu-…/nhung_con_doc_cuoc_doi-4.html) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Hãy nêu cách phục hồi năng lực nhanh chóng nhất được thể hiện trong văn bản. Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng 01 biện pháp tu từ trong câu: Cuộc sống cũng giống một con đường, khi bạn đang bước trên những khổ đau thì đó là lúc bạn buộc phải "lên dốc" trong hành trình của đời mình. Câu 3. Tại sao tác giả khẳng định: Lên dốc tuy chậm chạp, mệt mỏi thật nhưng phải thừa nhận mức độ an toàn cao hơn khi bạn thả dốc. Câu 4. Anh/chị có đồng tình lời khuyên cái bạn cần do tác giả đưa ra ở cuối văn bản hay không? Nêu rõ lí do. Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa của việc vượt qua những con dốc cuộc đời trong cuộc sống con người.

2 câu trả lời

Trong cuộc sống mỗi người chúng ta đều có những con dốc cuộc đời.  Có những con dốc cao, gập gềnh khúc khuỷu nhưng cũng có những con dốc thoai thoải để có thể đi dễ dàng hơn. Cũng giống như cuộc sống của chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng cách mà chúng ta vượt qua những khó khăn đó thật sự không hề dễ dàng. Để vượt qua con dốc đó cần nỗ lực hết mình. Không nên bỏ cuộc mà phải cố gắng đi lên, vượt qua nó. Nếu chỉ cần chúng ta bước hụt một bước là sẽ bị tụt xuống. Nên cần học hỏi những điều mới, không ngừng cố gắng hàng ngày đễ đi lên. Khi chúng ta vượt qua con dốc đó đứng trên đỉnh dốc chắc chắn sẽ khiến cho ai cũng cảm thấy tự hào, cảm thấy hạnh phúc về bản thân. Và cũng đã để lại cho chính bản thân mình và những người xung quanh một bài học ý nghĩa.

Câu 1:

Trong văn bản, cách phục hồi năng lượng nhanh chóng nhất mà tác giả chỉ ra đó là dừng lại, nghỉ ngơi đôi chút và bước đi đúng.

Câu 2:

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu là biện pháp so sánh. Tác giả đã so sánh cuộc sống với con đường và so sánh việc khi chúng ta trải qua những thử thách đó là lúc chúng ta đang leo lên dốc của con đường đó.

Tác dụng: truyền tải thông tin một cách sinh động, giàu cảm xúc và gợi hình. Người đọc có thể hình dung được hành trình đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng, những thử thách khó khăn chính là một phần của hành trình đó, chúng làm ta bước đi chậm hơn giống như leo dốc nhưng điều mà chúng ta cần làm đó là không bỏ cuộc giữa chừng

Câu 3:

Tác giả khẳng định rằng lên dốc tuy mệt mỏi thật nhưng an toàn hơn thả dốc bởi vì: Khi chúng ta trải qua những khó khăn gian khổ, ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là muốn bỏ cuộc. Nhưng những khó khăn ấy chính là phần tất yếu trên hành trình đi đến thành công. Càng khó khăn bao nhiêu thì sự mạnh mẽ, trưởng thành vượt qua khó khăn của con người càng cao bấy nhiên. Qua những khó khăn ấy chúng ta sẽ học được nhiều hơn là việc buông xuôi mình thả theo dốc. Hình ảnh "thả dốc" là ẩn dụ của những lúc cảm thấy thoải mái, thư thái nhưng sự thoải mái đó sẽ thui chột đi ý chí và bản lĩnh kiên cường của mỗi người. Chỉ có bước ra khỏi vùng an toàn, đối mặt với những thử thách thì con người mới có thể học được cái gì đó và trở nên thành công sau này

Câu 4:

Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm câu cuối của văn bản. Hành trình chinh phục những thành công trên cuộc đời chính là hành trình của những con dốc. Ta càng vượt qua càng nhiều dốc bằng ý chí bền bỉ, không bỏ cuộc của mình thì ta càng trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, điều mà chúng ta cần làm đó là biết nghỉ ngơi giữa những chặng leo dốc đó để có thể nhìn lại chăng đường đã qua cũng như nạp năng lượng và cảm hứng để tiếp tục hành trình còn lại của mình

***

Trong cuộc sống của con người, những con dốc nối tiếp nhau hay chính những khó khăn, thử thách chính là một phần không thể thiếu. Thật vậy, chính quá trình leo dốc hay vượt qua những thử thách, khó khăn ấy sẽ giúp con người trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Đối mặt với những con dốc, những khó khăn ấy sẽ thử thách ý chí của con người. Điều mà chúng ta cần làm không phải là hoảng sợ, bỏ cuộc ngay khi chưa bắt đầu. Thay vào đó, chúng ta cần chấp nhận thử thách và từng bước tìm cách để bước lên con dốc ấy. Khi đã bước được lên dốc rồi, những khó khăn phía trước sẽ liên tục xô ngã bạn để bạn bỏ cuộc. Nhưng lúc này, chỉ cần bạn không bỏ cuộc, kiên trì, kiên cường, vận dụng toàn bộ hành trang và kiến thức mình có để có thể từng bước chậm rãi bước được lên đến đỉnh dốc. Khi chúng ta đứng trên đỉnh dốc, tức là chúng ta vượt qua được những thử thách ấy thì thứ mà chúng ta cảm nhận được đó chính là cảm giác sung sướng, mãn nguyện đến tột cùng. Đó là thời khắc mà chúng ta sống có ý nghĩa hơn, bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và vươn tới một bản thân tốt đẹp hơn. Đứng trên đỉnh dốc, ta có thể nhìn lại những chặng đường đã qua và có được những trải nghiệm quý báu cho mình. Những trải nghiệm thực sự quý báu vì nó chính là bài học xương máu mà chẳng thể tìm được ở sách vở nào. Tuy nhiên, giữa những chặng leo dốc như vậy, ta cần biết nghỉ ngơi để có thể nhìn lại chăng đường đã qua cũng như nạp năng lượng và cảm hứng để tiếp tục hành trình còn lại của mình. Vì nhanh có nghĩa là chậm và liên tục nên chỉ cần chúng ta không bỏ cuộc thì cuộc sống này vẫn còn đáng sống biết bao. Tóm lại, việc vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống chính là một phần không thể thiếu để con người chứng tỏ được bản thân mình, từ đó sống ý nghĩa và mạnh mẽ hơn từng ngày.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm