PHẦN ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4: “ Đã thấy xuân về với gió đông Với trên màu má gái chưa chồng Bên hiên hàng xóm cô hàng xóm Ngước mắt nhìn giời đôi mắt trong. Từng đàn con trẻ chạy xun xoe Mưa tạnh trời quang nắng mới hoe Lá nõn nhành non ai tráng bạc Gió về từng trận gió bay đi Thong thả dân gian nghỉ việc đồng Lúa thì con gái mượt như nhung Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng Ngọt ngào hương bay, bướm vẽ vòng. Trên đường cát mịn một đôi cô Yếm đỏ khăn thâm trảy hội chùa Gậy trúc giắt bà già tóc bạc Lần lần tràng hạt niệm nam mô.” ( Xuân về của Nguyễn Bính, theo Thi nhân Việt Nam– Hoài Thanh, Hoài Chân, NXB văn học 2003) Câu 3: Chỉ ra tác dụng một biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ thứ ba của bài thơ. Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm “biết yêu mến những cảnh đẹp bình dị của quê hương, con người cũng sẽ có nhiều hành động đẹp trong cuộc sống” không? Vì sao?

1 câu trả lời

.câu 3 : bptt so sánh : lúa thì con gái mượt như nhung 

Tác dụng : so sánh vẻ đẹp của lúa thì con gái ( tức là lúa đang trổ đòng ) để làm nổi bật vẻ đẹp của lúa . Mượt mà non tơ , mon mởn , đầy hương thơm ngào ngạt của đồng nội , mềm mại như nhung . đó là cẻ đẹp chân quên , giqrn dị . Đồng thời làm tăng giá trị biểu đạt cho văn bản . 

Câu 4: tôi đồng ý . Bởi mọi tình yêu trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những gì nhỉ bé thân thuộc nhất . Yêu quê hương , yêu cảnh đẹp bình dị của quê hương , con người  cảm thấy tự hào về quê hương mình , muốn sống và cống hiến cho quê hương , đất nước. Từ đó hình thành trong họ 1 quan niệm sống tốt đẹp , tích cực , luôn hành động tốt đẹp cho cuộc sống

Câu hỏi trong lớp Xem thêm