PHẦN ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4: “ Đã thấy xuân về với gió đông Với trên màu má gái chưa chồng Bên hiên hàng xóm cô hàng xóm Ngước mắt nhìn giời đôi mắt trong. Từng đàn con trẻ chạy xun xoe Mưa tạnh trời quang nắng mới hoe Lá nõn nhành non ai tráng bạc Gió về từng trận gió bay đi Thong thả dân gian nghỉ việc đồng Lúa thì con gái mượt như nhung Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng Ngọt ngào hương bay, bướm vẽ vòng. Trên đường cát mịn một đôi cô Yếm đỏ khăn thâm trảy hội chùa Gậy trúc giắt bà già tóc bạc Lần lần tràng hạt niệm nam mô.” ( Xuân về của Nguyễn Bính, theo Thi nhân Việt Nam– Hoài Thanh, Hoài Chân, NXB văn học 2003) Câu 3: Chỉ ra tác dụng một biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ thứ ba của bài thơ. Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm “biết yêu mến những cảnh đẹp bình dị của quê hương, con người cũng sẽ có nhiều hành động đẹp trong cuộc sống” không? Vì sao? LÀM VĂN: (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về những đóng góp cụ thể thiết thực của tuổi trẻ trong việc xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh.

1 câu trả lời

C3. So sánh

C4. Đúng như vậy, nếu chúng ta có thể yêu những thứ bình dị, những gì xung quanh mình đó đều là những cảnh đẹp mà. Cũng như vậy, con người cũng sẽ có những hành động đẹp trong cuộc sống.

*Làm văn.

Quê hương đối với chúng ta là một điều gì đó khiến cho chúng ta dù đi xa cũng sẽ luôn nhớ mãi không quên. Chắc hẳn ai cũng muốn quê hương mình luôn luôn giàu đẹp văn minh thì hãy biến những lời nói thành những hành động thiết thực. Như Bác Hồ nói " tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình". Vậy nên những " chủ nhân tương lai của đất nước" trước tiên nên học tập thật tốt để đưa " đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không". Và việc bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc, quê hương là nghĩa vụ và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Hãy có những việc làm thiết thực và ý nghĩa như dọn dẹp rác thải nơi khu phố, ngoài bãi biển,...Để từ những điều nhỏ nhặt đó sẽ giúp quê hương thêm tươi đẹp hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm