Phân biệt hệ tuần hoàn hở và hệ tuần hoàn kín.

1 câu trả lời

Khái niệm:

Hệ tuần hoàn kín:
Hệ thống tuần hoàn kín là hệ thống tuần hoàn trong cơ thể, ở đó máu lưu thông liên tục trong mạng lưới mạch máu. Trong hệ tuần hoàn kín thì máu được lưu thông dưới áp lực cao, và do đó, tốc độ chảy của máu sẽ nhanh hơn.
Hệ tuần hoàn hở:
Hệ tuần hoàn mở là hệ tuần hoàn trong cơ thể, tại hệ tuần hoàn hở không có mao mạch. Gọi là “hở” vì máu có thể thoát ra khỏi hệ thống tuần hoàn. Hệ thống này chỉ thích hợp với các động vật nhỏ như động vật chân đốt hoặc thân mềm.

So sánh:

Tuần hoàn hở: có 1 đoạn máu không ở trong mạch mà tràn vào khoang cơ thể, trao đổi chất tại đó.

Tuần hoàn kín: máu luôn ở trong mạch, trao đổi chất qua thành mạch

Giống nhau: 

Đều là một hệ thống tuần hoàn trong cơ thể.

Khác nhau:

Hệ tuần hoàn hở

-Gặp ở một số động vật không xương sống và tất cả động vật có xương sống

-Máu vào động mạch, tràn vào khoang cơ thể rồi theo tĩnh mạch về tim. Không có mao mạch.
-Lượng máu nhiều mà thực chất dịch cơ thể (khoảng 50% khối lượng cơ thể)
-Máu trao đổi chất với tế bào thông qua dịch mô
-Máu chảy trong động mạch dưới áp lực cao, tốc độ máu chảy nhanh.
-Sắc tố hô hấp như hemoglobin,…
-Hiệu quả cao

Hệ tuần hoàn kín

-Gặp ở một số động vật không xương sống có kích thước nhỏ.
-Máu được lưu thông liên tục trong mạch kín, có mao mạch.
-Lượng máu ít (khoảng 3 – 10 % khối lượng cơ thể).-Máu tiếp xúc và trao đổi chất trực tiếp với các tế bào.
-Máu chảy trong động mạch dưới áp lực thấp, tốc độ máu chảy chậm.
-Sắc tố hô hấp như hemoxianin

-Hiệu quả thấp

*CHÚC BẠN HỌC TỐT ^^

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

giúp em vs ạ :< Vô cảm là đã không còn tình cảm, không còn cảm xúc, dửng dưng với cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình. Nhìn thấy một cảnh đau lòng ta sẽ rơi nước mắt; nhưng vô cảm là ta lạnh nhạt bước đi mà chẳng mảy may thương xót. Buổi sáng đi qua đèn đỏ ngã tư, một đứa bé trần truồng xám ngắt bị bỏ lại bên đường, bên cạnh đó có chiếc ống bơ xin tiền, những ai vô cảm sẽ đi qua mà không chút động lòng. Con người trong xã hội ngày nay đang dần dần chấp nhận sự vô cảm trong cuộc sống. Bước ra khỏi lũy tre làng, ta dần lãng quên câu “ tối lửa tắt đèn”; nhiều người con vẫn vô tư, vô lo, mải mê với những thú vui mặc lòng trước những nhọc nhằn vì manh áo chén cơm của đấng sinh thành. Xót xa biết nhường nào. Bắt đầu cuộc sống phồn hoa đô thị, lòng người ta bắt đầu đóng khép. Ấy chính là lúc con người vụt nhiên mất đi cái nhìn về tổng thể, về sợi dây ân tình kết nối với cuộc đời để nghiêng hẳn về phía cá nhân vị kỉ, hẹp hòi và bỗng trở thành ích kỉ, vô cảm, vô tâm mà không hề hay biết. ( Sưu tầm) Câu 1. Cho biết phương thức biểu đạt chính và thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích ? Câu 2. Hãy chỉ ra nội dung chính của đoạn trích? Câu 3. Theo anh/chị tại sao tác giả viết:“Con người trong xã hội ngày nay đang dần dần chấp nhận sự vô cảm trong cuộc sống.” Câu 4. Hãy viết một đoạn văn ngắn với chủ đề: Để cuộc sống vơi dần sự vô cảm. Viết từ 5 - 8 dòng.

2 lượt xem
1 đáp án
7 giờ trước