Ở đầu cán (chuôi) dao, thường có một đai bằng sắt, gọi là cái khâu, dùng để giữ chặt lưỡi dao. Tại sao khi lắp khâu, người thợ rèn phải nung nóng khâu rồi mới tra vào cán? A. Để làm cho khâu mềm. B. Để khâu nóng lên, nở ra dễ tra vào cán. C. Để khâu đẹp hơn. D. Để khâu tròn hơn. Câu 6: Một quả cầu bằng nhôm bị kẹt trong một vòng sắt. Để tách quả cầu ra khỏi vòng, một học sinh đem hơ nóng cả quả cầu và vòng. Hỏi bạn đó có tách được quả cầu ra khỏi vòng không? Tại sao? A.Không. Vì độ nở dài của sắt nhỏ hơn độ nở dài của nhôm, nên nếu hơ cả quả cầu và vòng thì quả cầu nhôm sẽ nở nhanh hơn cái vòng sắt. B. Không. Vì quả cầu nhôm nở nhưng vòng sắt không nở. C. Có. Vì cả quả cầu nhôm và vòng sắt đều nở. D. Có. Vì cả quả cầu nhôm và vòng sắt đều không nở. Câu 7: Hãy nghĩ cách làm cho quả cầu dù đang nóng vẫn có thể lọt qua vòng kim loại? A. Nung nóng vòng kim loại. B. Làm lạnh vòng kim loại. C. Nung nóng quả cầu. D. Không có cách nào.

2 câu trả lời

Ở đầu cán (chuôi) dao, thường có một đai bằng sắt, gọi là cái khâu, dùng để giữ chặt lưỡi dao. Tại sao khi lắp khâu, người thợ rèn phải nung nóng khâu rồi mới tra vào cán?

A. Để làm cho khâu mềm.

B. Để khâu nóng lên, nở ra dễ tra vào cán.

C. Để khâu đẹp hơn.

D. Để khâu tròn hơn.

 Giải thích : Khi lắp khâu sắt vào cán dao, liềm bằng gỗ, người thợ rèn phải nung nóng khâu để khâu nở ra dễ dàng lắp được vào cán, khi nguội đi khâu co lại bám chặt vào cán dao làm cho dao, liềm được gắn chặt vào cán hơn.

Câu 6: Một quả cầu bằng nhôm bị kẹt trong một vòng sắt. Để tách quả cầu ra khỏi vòng, một học sinh đem hơ nóng cả quả cầu và vòng. Hỏi bạn đó có tách được quả cầu ra khỏi vòng không? Tại sao?

A.Không. Vì độ nở dài của sắt nhỏ hơn độ nở dài của nhôm, nên nếu hơ cả quả cầu và vòng thì quả cầu nhôm sẽ nở nhanh hơn cái vòng sắt.

B. Không. Vì quả cầu nhôm nở nhưng vòng sắt không nở.

C. Có. Vì cả quả cầu nhôm và vòng sắt đều nở.

D. Có Vì cả quả cầu nhôm và vòng sắt đều không nở.

Giải thích:  Cầu bằng nhôm, vòng bằng sắt, mà sắt nở vì nhiệt nhiều hơn nhôm,nên khi bị hơ nóng càng bị siết chặt hơn vào vòng sắt.

 Cách : hơ nóng vòng để vòng nở ra vì nhiệt, ta dễ dàng lấy được quả cầu vì vòng đã rộng ra.

Câu 7: Hãy nghĩ cách làm cho quả cầu dù đang nóng vẫn có thể lọt qua vòng kim loại?

A. Nung nóng vòng kim loại

B. Làm lạnh vòng kim loại.

C. Nung nóng quả cầu.

D. Không có cách nào.

Giải thích:  hoặc ta có thể làm lạnh quả cầu

B. Để khâu nóng lên, nở ra dễ tra vào cán.

A.Không. Vì độ nở dài của sắt nhỏ hơn độ nở dài của nhôm, nên nếu hơ cả quả cầu và vòng thì quả cầu nhôm sẽ nở nhanh hơn cái vòng sắt.

A. Nung nóng vòng kim loại.