Nguyên nhân phát triển kinh tế của Mỹ Nguyên nhân nào quan trọng nhất và vì sao

2 câu trả lời

* Nguyên nhân phát triển kinh tế của Mĩ:

- Lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên phong phú, nhân lực dồi dào, trình độ kỹ thuật cao, năng động, sáng tạo.

- Lợi dụng chiến tranh để làm giàu từ bán vũ khí và phương tiện chiến tranh.

- Áp dụng thành công những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật.

- Trình độ tập trung tư bản và sản xuất cao, cạnh tranh có hiệu quả ở trong và ngoài nước.

- Các chính sách và hoạt động điều tiết của nhà nước có hiệu quả.

* Trong các nguyên nhân trên, việc áp dụng thành công những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật là quan trọng nhất.

Bởi vì:

- Chỉ khi áp dụng thành công những thành tựu của khoa học - kĩ thuật thì mới có thể nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, điều chỉnh hợp lý cơ cấu sản xuất.

- Thực tế đã chứng minh việc áp dụng thành công những thành tựu của khoa học - kĩ thuật, các nước Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản,... đều đưa nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Việc không ứng dụng được thành công những thành tựu của khoa học - kĩ thuật cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Liên Xô sụp đổ.

- Hiện nay, chiến lược phát triển đất nước của tất cả các nước (không ngoại trừ Việt Nam) đều ưu tiên phát triển khoa học - kĩ thuật và ứng dụng những thành tựu của khoa học - kĩ thuật.

Những nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế Mĩ:

Lãnh thổ nước Mĩ rộng lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Có nguồn nhân lực dồi dào, trình độ kĩ thuật cao.

Mĩ tham gia chiến tranh thế giới thứ hai muộn hơn, tổn thất ít hơn so với nhiều nước khác; hơn nữa, Mĩ còn lợi dụng chiến tranh để bán vũ khí thu nhiều lợi nhuận.

Mĩ là nước khởi đầu cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại; áp dụng thành công những tiến bộ khoa học – kĩ thuật để nâng cao năng xuất lao động, hạ giá thành sản phẩm và điều chỉnh hợp lí cơ cấu sản xuất.

Trình độ tập trung tư bản và sản xuất rất cao, các tổ hợp công nghiệp – quân sự, các công ti và các tập đoàn tư bản lũng đoạn Mĩ có sức sản xuất, cạnh tranh lớn và hiệu quả.

– Các chính sách và biện pháp điều tiết của nhà nước có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế Mĩ phát triển.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm