Nguyên nhân, hậu quả, giải pháp của sự ô nhiễm môi trường biển

2 câu trả lời

nguyên nhân sự biến đổi của các hiện tượng tự nhiên, đánh bắt thủy sản,ra tăng rác thải,khai thác dầu mỏ, nguyên nhân chính xuất phát từ những hoạt động của con người nó gây nên những hậu quả nghiêm trọng nhất.

Hậu quả:

- Ô nhiễm môi trường biển làm mất mỹ quan môi trường biển đảo, khiến doanh thu ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Ngoài ra ô nhiễm môi trường biển còn làm hư hỏng những thiết bị máy móc, những thiết bị khai thác tài nguyên biển, ảnh hưởng đến vận chuyển đường thủy.

- Ô nhiễm môi trường biển còn Làm suy thoái đa dạng sinh học biển, gây hại đến sinh vật biến, đe dọa hệ sinh thái loài, điển hình là hệ sinh thái san hô. Đặc biệt phá hoại sự sống và làm tuyệt chủng một số loài sinh vật đại dương, những thủy hải sản gần bờ, xa bờ tác động đến các ngành khai thác biển và kìm hãm sự phát triển kinh tế biển,..

 Giải pháp:

- Chúng ta có thể xây dựng các hệ thống đê, kè, để kiểm soát được những biến động cũng như dễ dàng ứng phó với tình trạng thiên tai, lũ lụt,.. xảy ra bất thường.

- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác là một trong những phương pháp để bảo vệ môi trường biển khá hiệu quả do đó chúng ta cần có những hoạt động tuần tra và tiến kiểm soát các hoạt động đánh bắt, khai thác trên biển phải thật tốt.

- Cần xây dựng những hệ thống xử lý chất thải, nước thải để đảm bảo nước thải được xử lý trước khi xả ra môi trường biển.

- Nâng cao ý thức người dân và tích cực phát động những hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường theo định kỳ hàng tháng, hàng năm và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh ngay từ trên ghế nhà trường.

Con người sử dụng chất nổ, điện và các chất độc hại để đánh bắt thủy hải sản khiến các sinh vật biển chết hàng loại, làm biến đổi môi trường nước.
Các rạn san hô, vùng nước lợ, rừng ngập mặn không được bảo toàn tốt sẽ gây mất cân bằng hệ sinh thái biển, làm mất môi trường sống của các loài lưỡng cư.
Chất thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nông nghiệp không được xử lý đổ thẳng ra sông, ra biển gây ô nhiễm.
Vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ra sông, biển.
Khai thác dầu

Do sự bào mòn, sạt lở núi.
Sự phun trào của nham thạch xuống dưới biển khiến các sinh vật biển chết, gây biến đổi nguồn nước.
Khói từ núi lửa bốc lên kéo theo những cơn mưa xuống biển.
Do triều cường dâng cao gây ô nhiễm dòng sông.
Hòa tan muối khoáng với nồng độ cao, trong đó chứa hoạt chất gây ung thư, kim loại nặng,…

-Ô nhiễm môi trường biển gây ra những hậu quả nặng nề như sau:

Suy thoái sự đa dạng sinh học biển nhất là hệ sinh thái san hô.
Phá hoại môi trường sống của sinh vật, làm tuyệt chủng một số loại hản sản, sinh vật gần bờ.
Gây mất mỹ quan, ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch.
Làm hỏng các thiết bị máy móc khai thác tài nguyên biển.
Tác động xấu và kìm hãm sự phát triển của kinh tế xã hội.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác trên biển, thường xuyên tuần tra và kiểm soát hoạt động đánh bắt của ngư dân trên biển.

Thực hiện nghiêm cấm các hành vi sử dụng chất nổ, chất độc đánh bắt hải sản. Cần có những quy định xử phạt thật nặng với những hành vi cô tình vi phạm.