Ngu van lop 8 Thuyet minh 'Gioi thieu chung ve dat nuoc Viet Nam '

2 câu trả lời

Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một dải đất hình chữ  S, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, ở phía đông bán đảo Đông Dương, phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây giáp Lào, Campuchia, phía đông nam trông ra biển Đông và Thái Bình Dương. Bờ biển Việt Nam dài 3 260 km, biên giới đất liền dài 4 510 km. Trên đất liền, từ điểm cực Bắc đến điểm cực Nam (theo đường chim bay) dài 1 650km, từ điểm cực Đông sang điểm cực Tây nơi rộng nhất 600km (Bắc bộ), 400 km (Nam bộ), nơi hẹp nhất 50km (Quảng Bình).

Kinh tuyến: 102º 08' - 109º 28' đông
Vĩ tuyến:  8º 02' - 23º 23' bắc

Việt Nam là đầu mối giao thông từ  Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương.

Khí hậu: Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa; Trải dài xuôi về Xích Đạo nhưng Việt Nam lại có những điều kiện tự nhiên khí hậu và gió mùa khác biệt giữa đôi miền Nam Bắc. Một mùa đông lạnh ẩm đặc trưng miền Bắc trái chiều với không khí đón Tết đến xuân về ấm nóng ở trong Nam.

Địa hình: Lãnh thổ Việt Nam bao gồm 3 phần 4 là đồi núi;

Tài nguyên: Việt Nam có nguồn tài nguyên vô cùng phong phú như: tài nguyên rừng, tài nguyên thủy hải sản, tài nguyên du lịch và nhiều loại khoáng sản đa dạng.

Đơn vị hành chính: Việt Nam có 63 tỉnh và thành phố.

Văn hóa: Với 54 dân tộc anh em, đất nước Việt Nam có nền văn hóa đa dạng và phong phú từ miền Bắc đến miền Nam. Sự đa dạng và phong phú thế hiện qua từng con người, từng vùng, từng địa phương. Đất nước Việt Nam tự hào khi có rất nhiều di sản văn hóa phi vật thể về các loại nghệ thuật đặc trưng của từng vùng và từng thời kỳ trong lịch sử.

Việt Nam là đất nước tươi đẹp gồm rất nhiều danh lam thắm cảnh nổi tiếng được UNESCO công nhận, đặc biệt Vịnh Hạ Long của Việt Nam được công nhận làm 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới vào ngày 11/11/2011.

*Bạn tham khảo nha*

Việt Nam, một đất nước xinh đẹp nằm ở Đông Nam Á, ngày nay đang trên đường hội nhập với bạn bè quốc tế. Người Việt Nam bao đời nay luôn tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, non sông mình. Những tinh thần, những tinh hoa văn hóa, lịch sử,... đã hòa quyện tạo thành một nét riêng rất Việt Nam. Dù đi đâu trên khắp thế giới, cốt cách Việt Nam, tinh thần Việt Nam vẫn luôn làm người Việt Nam tự hào đứng trên trường quốc tế.

Đất nước ta là dải đất hình chữ S xinh đẹp, bốn phía được bao bọc bởi biển và đất liền. Phía Đông có biển Đông, là nơi mà ngư dân vẫn hàng ngày đánh bắt cá kiếm sống; phía Tây có Lào, Cam-pu-chia là những người anh em láng giềng hữu nghị thân thiết; phía Bắc có Trung Quốc- cường quốc Châu Á; phía Nam có các đảo lớn nhỏ. Trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, 3/4 là đồi núi, 1/4 là đồng bằng và sông ngòi. Những con sông hàng ngày vẫn chảy bồi tụ đồng bằng cho đồng bằng màu mỡ. Những ngọn núi cao là nơi những ruộng bậc thang hay những cây ăn quả được trồng nên.

Trang phục của Việt Nam nổi bật là tà áo dài phụ nữ, nón lá và áo the, khăn xếp cho đàn ông. Tà áo dài duyên dáng là quốc phục của người phụ nữ VN, mang đến một vẻ đẹp duyên dáng, e ấp. Những người con gái ấy đội cùng chiếc nón lá thì càng thêm phần yêu kiều, xinh đẹp. Áo dài Việt Nam ngày nay đã được biến tấu sáng tạo để đọ sức trong các trường đấu thời trang lớn nhỏ quốc tế. Áo the, khăn xếp được người đàn ông mặc trong các dịp trọng đại như đám cưới hoặc bê tráp cũng là một nét đặc trưng cho trang phục của người Việt.

Ẩm thực VN thì mang nét khác nhau giữa ba miền Bắc, Trung, Nam. Đặt chân đến từng vùng đất của từng miền thì lại có những nét khác nhau hơn nữa. Đặc sản miền Bắc có thể kể đến như: bún, miến, phở, bánh chưng, bánh dày,..; miền Trung ưa ăn các món ngọt và cay; người miền Nam thì thích ăn mặn. Ngay cả cùng một món ăn thì cách chế biến ở từng vùng cũng có những sự khác biệt. Người VN có thói quen ăn nước chấm. Bát nước chấm đặt chính giữa mâm mang những gì rất riêng của VN. Một bát nước chấm đúng chuẩn mang các gia vị nhiều màu: đỏ của ớt, xanh của hành, trắng của tỏi bằm, vàng của gừng xay, đen của tiêu,... rồi cho vào một chút giấm chua chua. Bữa cơm của gia đình người Việt thường ăn chung mâm, chung nồi cơm. Đó là thời điểm gia đình sum họp cùng nhau ôn lại những chuyện trong ngày.

VN cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều địa danh thậm chí đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa vật thể. Miền Bắc có thể kể đến chùa Trấn Quốc, hồ Gươm, vịnh Hạ Long, Tràng An, Bái Đính,...Miền trung có nhiều bãi biển đẹp, nhiều chùa chiền, đền thờ các vị anh hùng dân tộc. Miền Nam có chợ nổi, có nhà thờ,.....

Hơn thế nữa, những nét đẹp trong phong tục tập quán của người VN cũng gây ấn tượng với bạn bè quốc tế. Chúng ta có Đờn ca tài tử, chèo, cải lương, múa rối nước, làm tò he, điêu khắc, rồi một loạt các làng nghề khác nhau trải dài trên khắp đất nước. 

Con người VN thì dịu dàng, mến khách, coi khách như những người bạn đến chơi nhà, chào đón nồng hậu. 

VN của chúng ta đang trên đường hội nhập quốc tế. Nhiệm vụ của những người học sinh như chúng ta là cố gắng học tập thật tốt để tiếp tục đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời Bác dạy.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
6 lượt xem
0 đáp án
6 giờ trước