Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biển xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai. Cái bụi bặm khách quan nơi rốn bể lẻn vào cửa trai. Trai xót lòng. Máu trai liền tiết ra một thứ nước dãi bọc lấy cái hạt buốt sắc. Có những cơ thể trai đã chết ngay vì hạt cát từ đâu bên ngoài gieo vào giữa lòng mình (và vì trai chết nên cát bụi kia vẫn chỉ là hạt cát). Nhưng có những cơ thể trai vẫn sống, sống lấy máu, lấy rãi mình ra mà bao phủ lấy hạt đau, hạt xót. Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai, đã trở thành lõi sáng của một hạt ngọc tròn trặn ánh ngời. a/ PTBĐ chính của đoạn văn b/Khi bị những hạt cát xâm lăng, những chú trai đã có hành động gì? c/ Viết một đoạn văn với chủ đề vươn lên trong cuộc sống.

2 câu trả lời

a. PTBĐ chính: tự sự.

b.” Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai, đã trở thành lõi sáng của một hạt ngọc tròn trặn ánh ngời.

`=>` biện pháp tu từ: ẩn dụ ( hạt cát khối tình con)

`=>` tác dụng: ca ngợi vẻ đẹp của quá trình đầy gian lao và nhọc nhằn để kết tinh hạt ngọc trai. Cũng giống như nỗi khổ của những người mẹ, phải chịu bao đau đớn khổ đau để sinh ra đứa con. Qua đó nhắc nhở mỗi người con cần phải biết trân trọng, yêu thương và hiếu thảo với người mẹ vĩ đại của mình.

c. Văn bản gợi cho chúng ta rất nhiều bài học về lẽ sống: muốn thành công ắt phải trải qua những khó khăn gian khổ ( vàng thử lửa gian nan thử sức), người mẹ đã phải mang nặng đẻ đau ra mỗi chúng ta vì vậy ta cần phải biết trân trọng, và hiếu thảo với người mẹ anh hùng ấy,…

$a)$ PTBĐ chính là tự sự.

$b)$ Khi bị những hạt cát xâm lăng, những chú trai đã có hành động: Có những chú trai không chịu được đau xót nên đã chết. Những cơ thể trai sống thì lấy máu, lấy rãi mình ra mà bao phủ lấy hạt đau, hạt xót.

$c)$ Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn và con người cần phải biết vươn lên trong cuộc sống để vượt qua muôn vàn khó khăn ấy. Vươn lên là sự cố gắng của con người để bật lên trước mọi thử thách và đạt được thành quả mong muốn. Chỉ có biết vươn lên thì con người mới thoát khỏi cái tầm thường để khẳng định giá trị của bản thân mình. Nhờ sự vươn lên ấy mà cá nhân sẽ biết được yếu kém của bản thân mình và nhận ra cần phải thay đổi như thế nào để tốt hơn mỗi ngày. Con người vươn lên để khẳng định giá trị bản thân và sẽ giúp họ đạt được những thành công bằng chứng sức mạnh và sự cố gắng. Mỗi chúng ta cần cố gắng không ngừng, cố gắng vươn lên không chỉ vì chính bản thân chúng ta mà còn góp phần làm đẹp xã hội này.