Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sử lại căn nhà.” Phân tích tâm trạng anh Tràng trong đoạn miêu tả trên, từ đó làm nổi bật thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm qua nhân vật này.

2 câu trả lời

 Đoạn văn trên miêu tả tâm trạng của Tràng trong buổi sáng thức dậy, nhìn cảnh người mẹ đang dọn vườn, người vợ đang quét sân, niềm vui sướng phấn chấn tràn ngập trong lòng

Dẫn đến sự ý thức về bổn phận trách nhiệm của người chồng, người chủ gia đình (0.5 điểm)

-      Ta có thể đặt tên cho đoạn văn là:   Ý thức sống, trách nhiệm với gia đình và niềm tin về một ngày mai

của Tràng  

Đoạn văn ngắn cho ta thấy được tâm trạng biến đổi trong anh cu Tràng trong buổi sáng hôm sau. Ngôi nhà mới ngày nào còn nham nhở, bừa bộn nhưng nay khi anh có vợ, chỉ mới một đêm thôi mọi thứ đã thay đổi thật khác. Hình ảnh người mẹ già đẹp vô cùng trong mắt anh. VỚi một từ láy tượng hình "lúi húi", Kim Lân cho ta hiểu dáng vẻ của người mẹ già đang miệt mài dọn dẹp. CÙng với đó là người vợ của anh cu Tràng. Đúng là "cảnh tượng đơn giản". Nhưng chắc chắn, trong cảnh tượng ấy là tình yêu thương, là sự gắn bó của một gia đình nhỏ. Sự "bỗng nhiên" trong anh cu Tràng cho ta hiểu thêm về sự gắn bó của ngươi nông dân với gia đình. Cái vô tâm ngày nào hoàn toàn tan biến mà thay vào đó là tình yêu thương đến nồng nàn, thiết tha. Những ước mơ tươi đẹp hiện lên trong óc làm anh hạnh phúc và ta cũng vui vẻ cho anh. Để rồi anh cu Tràng lớn lên. Anh lớn lên về nhận thức khi hiểu rằng mình cần làm những điều tốt đẹp cho gi đình. Quả là "bổn phận" được đánh thức trong anh- con người mà ta ngỡ tưởng dở hơi đấy! HÌnh ảnh anh xăm xăm chạy lại làm việc đã là hành động thực. ANh không chỉ nghĩ mà muốn đóng góp, làm đẹp căn nhà của mình bằng tình yêu thương. Kim Lân đã gửi gắm thông điệp thật đẹp về trách nhiệm thông qua nhân vật anh cu Tràng. Mỗi người đều cần có trách nhiệm với gia đình, trashc nhiệm lớn lên, trưởng thành và đóng góp cho cuộc đời mình. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm