nghệ thuật quân sự của chiến dịch Điện Biên Phủ và chiến dịch Hồ Chí Minh là :

2 câu trả lời

Nghệ thuật quân sự của chiến dịch Điện Biên Phủ và chiến dịch Hồ Chí Minh là : nghệ thuật tác chiến hiệp đồng binh chủng

.

Về nghệ thuật chiến dịch: Từ ngày bắt đầu cuộc kháng chiến cho đến Đông Xuân 1953-1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ, trình độ tác chiến chiến dịch của quân đội ta đã có bước phát triển vượt bậc. Chỉ trong một thời gian ngắntừ quy mô tác chiến tiêu diệt một tiu đoàn địch, nhiều nhất là một tiểu đoàn tăng cường trong công sự vững chắcquân đội ta đã tiến vượt hn lên, tiêu diệt một tập đoàn cứ điểm kiên cố với một lực lượng tinh nhuệ rất mạnh gồm 21 tiểu đoàn.

Đặc biệt, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ta đã giải quyết thành công nhiều vấn đề mới về nghệ thuật chiến dịch. Trước hết là, ta đã đánh giá chính xác vị trí, nhiệm vụ của chiến dịch Điện Biên Phủ trong mối quan hệ với nhiệm vụ chiến lược của chiến cuộc Đông Xuân. Để thực hiện tiêu diệt gọn quân địch với so sánh lực lượng tại chỗ của ta không áp đảo hơn địch, lại chưa có kinh nghiệm tiến công tiêu diệt một tập đoàn cứ điểm lớn và vững chắc, nên ta đã kịp thời và kiên quyết chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc”. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi của chiến dịch.

Trong thực hành tác chiến chiến dịch, ta đã vận dụng sáng tạo phương pháp tác chiến chiến dịch. Đó là, hình thành thế bao vây toàn diện; tập trung ưu thế binh lực, hỏa lực, đánh hiệp đồng binh chủng, lần lượt tiêu diệt gọn từng cứ điểm…; đánh bằng các hình thức tiến công, phòng ngự, đánh phản kích, đánh lấn từng bước thắt chặt vòng vây, cắt tiếp tế của địch làm cho địch bị tiêu hao, mệt mỏi, bị tiêu diệt từng bộ phận, cuối cùng tổng công kích tiêu diệt toàn bộ quân địch. Trong phương pháp tác chiến chiến dịch, ta đã chọn cách đánh gần, áp sát mục tiêu, bất ngờ tiến công mãnh liệt dưới sự chi viện hiệu quả của pháo binh và pháo cao xạ bằng ngắm bắn trực tiếp và bắn cầu vồng. Một phương pháp mới nữa là tác chiến hiệp động giữa một số binh chủng bộ binh, pháo binh, phòng không công binh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm