Nêu đặc điểm hai dòng tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống. Hãy giới thiệu đơi nét về bức tranh "Gà Đại Cát" "Đám cưới Chuột"?

2 câu trả lời

đặc điểm hai dòng tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống

Giống nhau: là tranh dân gian Việt Nam
Khác nhau:
* Tranh Hàng Trống
Tranh được làm và bày bán tại phố Hàng Trống (Hà Nội).
Tác giả là các nghệ nhân Hàng Trống.
Hình ảnh sống động như thật
Tranh in nét viền bằng màu đen rồi vẽ màu bằng phầm nhuộm
*Tranh Đông Hồ
Sản xuất tại làng Đông Hồ (Bắc Ninh).
Tác giả là những người nông dân.
Thường là các hình ảnh đã được cách điệu
Màu sắc là những màu lấy từ thiên nhiên như than, sỏi đỏ tán mịn …

1) Tranh Gà Đại Cát. (Tranh Đông Hồ)

Bức tranh thuộc đề tài chúc tụng. "đại cát" có ý chúc tụng mọi người, mọi nhà đón xuân mới "nhiều điều tốt lành, nhiều tài lộc". Theo quan niệm xưa, gà trống oai võ , hùng dũng tượng trưng cho sự thịnh vượng và nhung đức tính tốt mà người con trai cần có. Gà được coi là hội tụ đức tính: van, võ, dũng, nhân, tín.
- Mào đỏ tựa như mũ cánh chuồn của trạng nguyên là "Van".
- Chân gà có cựa sắc nhọn như kiếm để đấu chọi là "Võ".
- Thấy địch thủ dũng cảm, đấu chọi đến cùng là "Dũng".
- Kiếm được mồi gọi nhau an là "Nhân".
- Hàng ngày, gà gáy bao canh không bao giờ sai là "Tín".

(2) Tranh Đám cưới chuột. (Tranh Đồng Hồ)
Bức tranh thuộc đề tài trào lộng, châm biếm, phê phán nhung thói hư, tật xấu trong xã hội. Bức tranh còn có tên khác là "chuột trạng vinh quy", diễn tả một đám rước rất vui với kèn, trống, cờ quạt, mũ mão, cân đai chỉnh tề. "Chuột anh" cưỡi ngựa hồng đi trước, "Chuột nàng" ngồi kiệu theo sau. đám rước diễn ra trong không khí vui nhộn nhưng thực ra họ nhà Chuột vẫn lo sợ, ngơ ngác, thấp thỏm vi còn có Mèo. Muốn được yên thân họ nhà Chuột phải dâng cho Mèo lễ vật hậu hĩnh, đúng với sở thích của Mèo.

NHỚ CHO 5 SAO BÉN NHEN YÊU QUÁ HÀ

Tranh dân gian Việt Nam dù có nhiều dòng tranh khác nhau nhưng nhìn chung đều được dựng hình theo kiểu lấy các nét khoanh, lấy các mảng màu và bao lại toàn hình. Các thành phần trong tranh không có một điểm nhìn cố định mà hầu hết được thiết kế để có thể quan sát di động, từ nhiều góc độ khác nhau. Cách tạo màu cũng vậy, tất cả đều nhằm làm cho bức tranh thật dễ nhìn

.Do ra đời để đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân, gắn bó chặt chẽ với đời sống thường nhật của người dân nơi thôn dã cho nên đề tài của tranh hết sức phong phú. Tranh phản ánh từ những gì gần gũi, thân thiết nhất với người dân cho đến những điều thiêng liêng cao quý trong các tranh thờ.