nêu các luận điểm của bài thơ Đất nước Nguyễn Đình Thi

2 câu trả lời

Bài Làm :

 Trong cuộc sống của con người , cùng với sự hưởng thụ vật chất như ăn,uống,mặc,ở,.... Không thể thiếu sự hưởng thụ tinh thần : nghe ca nhạc , xem tranh tượng , đọc vãn thơ ,...Một khúc nhạc du dương , trầm bỗng chúng ta được nghe , một bức tranh,một pho tượng đẹp chúng ta được nhìn ngắm một câu chuyện ,một bài thơ đặc sắc chúng ta được đọc - hiểu  - suy ngẫm,... tất cả gọi là văn nghệ .Đó là những sản phẩm tinh thần cao quý mang lại cho chúng ta bao điều bổ ích . Vậy những điều bổ ích mà văn nghệ đem lại cho chúng ta là gì ?Bài tiếng nói của văn nghệ -một tác phẩm nghị luận sâu sắc , chặt chẽ và giàu hình ảnh của nhà văn Nguyễn Đình Thi -sẽ trả lời cho chúng ta câu hỏi ấy .

Cảm hứng về đất nước là nguồn cảm hứng lớn, bao trùm nền văn học cách mạng Việt Nam. Với bài thơ Đất nước, Nguyễn Đình Thi đã tìm thấy tiếng nói riêng, thể hiện cảm xúc riêng của mình trong nguồn cảm hứng đã trở thành truyền thống này.

Bài thơ Đất nước được hình thành vào năm 1955, sau khi dân tộc ta đã dành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Song thời điểm sáng tác toàn bộ bài thơ lại không hoàn toàn chỉ là năm 1955. Phần đầu của bài thơ có sử dụng một số đoạn của 2 bài thơ Sáng mát trong như sáng năm xưa (1948) và Đêm mít tinh (1949) của chính tác giả Từ dòng 1 đến dòng 7, tác giả sử dụng lại những câu thơ của bài Sáng mát trong như sáng năm xưa, tuy có thay đổi một số từ và riêng dòng 3 đã thay đổi hẳn; nguyên văn là:

Sáng mát trong như sáng năm xưa
Gió thổi mùa thu hương cốm mới
Cỏ non thơm mãi dấu chân em
Gió thổi mùa thu vào Hà Nội
Phố dài xao xác heo may
Nắng soi ngỗ vắng
Thềm cũ lối ra đi
Lá rụng đầy.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm