một số câu ca dao về ảnh hưởng của nhiệt độ mặt trời lên đời sống động vật (ít nhất 5 câu) vì sao??

2 câu trả lời

- Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm : Nguyên nhân là trước lúc trở trời, trong không khí có nhiều hơi nước, đọng vào những bộ cánh mỏng của côn trùng, làm tăng tải trọng, khiến chúng chỉ có thể bay là là sát mặt đất.

- Quạ tắm thì ráo, sáo tắm thì mưa : lúc đang mưa mà thấy quạ tắm là trời sắp tạnh, khi nắng ráo mà thấy sáo tắm thì trời sắp trở mưa (một kinh nghiệm thời tiết)

- Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước :  Ếch là một loài động vật rất mẫn cảm với việc đổi thay thời tiết, nhất là khi trời trở trời mưa. Khi trời chuẩn bị kéo cơn mưa, ếch thường cất tiếng kêu lên bờ ao, hồ, đồng ruộng

- Sao dày thì mưa, sao thưa thì nắng : Câu tục ngữ trên dự báo thời tiết qua cách nhìn sao trên bầu trời vào buổi tối. nếu buổi tối hôm nay nhiều sao thì trời ngày mai sẽ mưa, và ngược lại nếu trời tối hôm nay ít sao thì ngày mai sẽ nắng. đây là một cách dự báo thời tiết rất đúng của ông bà ta ngày xưa.

-Lúa chiêm lấp ló đầu bờ

 Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên :

Đây là một câu tục ngữ nói về cách nhìn vào trời đất để tạo nên cách trồng lúa của người nông dân. Khi mà lúa đang sắp trổ bông, đang trong gia đoạn phát triển thì khi có sấm có nghĩa là sắp mưa nên những người nông dân rất mưa. Tuy nhiên, nếu giải thích theo hóa học thì khi trời sấm sẽ tạo ra khí nito kết hợp với oxi tạo nên một chất rất tốt để cho cây lúa phát triển.

CHÚC BẠN HỌC TỐT

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

1- Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm

2- Quạ tắm thì ráo, sáo tắm thì mưa

3- Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước

4- Cò bay ngược, nước vô nhà

5-Cò bay xuôi nước lui ra biển

Câu hỏi trong lớp Xem thêm