một số biện pháp chống nắng sinh hc 8

2 câu trả lời

một số biện pháp chống nắng:

- Không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời chứa nhiều tia uv bằng cách mặc áo chống nắng, quần áo dài tay, bịt khẩu trang, đội nón mũ. Ngoài ra có thể sử dụng kem chống nắng để tránh tia uv

- Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tác nhân gây hại cho da vào buổi trưa và chiều => hạn chế ra ngoài vào thời gian này

- Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng của da như: Vitamin C có trong rau củ quả...

 

Trong cái nắng oi ả của mùa hè, bạn đang tìm những phương pháp chống nắng để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của tia tử ngoại UVA và UVB gây nên những “nỗi đau” sạm da, nám da, đốm nâu, lão hóa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các phương pháp chống nắng độc đáo và hiệu quả bất ngờ.

1. Ảnh hưởng tia tử ngoại đối với cơ thể như thế nào?

Tia tử ngoại (tia cực tím hay còn gọi là tia UV) trong ánh sáng mặt trời là bức xạ điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy (khoảng 10 nm - 380 nm). Có nhiều cách phân loại khác nhau theo thứ tự bước sóng từ ngắn tới dài có tia UVC (bước sóng ngắn hơn 280 nm), UVB (280 - 315 nm), UVA (315 - 380 nm). Rất may tầng ozon có tác dụng ngăn cản các tia mặt trời bước sóng dưới 280 nm cho chúng ta.

Lợi ích của tia tử ngoại: Khi chiếu tia cực tím vào da giúp da chuyển hóa tổng hợp vitamin D rất cần thiết cho quá trình hấp thu canxi. Ngoài ra,với liều lượng vừa phải, tia cực tím còn kích thích mọi quá trình hoạt động của chính cơ thể.

Tác hại của tia tử ngoại

  • Tiếp xúc với tia cực tím lâu có nguy cơ đục thể thủy tinh, bỏng võng mạc, lão hóa giác mạc dẫn tới mù mắt. Các bác sĩ khuyên chúng ta cần bảo vệ mắt bởi các loại kính cản được tia tử ngoại.
  • Tia UVC có thể gây bệnh lý trên da như ung thư da, u hắc tố trên da... Tia UVB kích thích quá trình sinh sắc tố gây sạm da. Kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau tia UVB cũng là tác nhân sinh nám và tàn nhang.
  • Tia UVA dễ dàng xuyên qua tầng ozon nên đây là bức xạ tử ngoại gặp nhiều nhất (97%), gây đứt gãy collagen làm da nhăn và nhanh chảy xệ. Ngoài ra còn bức xạ HEV là ánh sáng xanh năng lượng cao (bước sóng 400 – 500nm) có tác hại rất nguy hiểm tới da và mắt. Tuy nhiên HEV bị hấp thu bởi các vật tối màu.
  • Phơi nắng trong thời gian dài, hấp thụ nhiều tia cực tím có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái ức chế thần kinh, trầm cảm...

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm