Mọi người ơi giúp mình với: đề : có ý kiến cho rằng : Nhân vật vợ anh tràng trong truyện ngắn "vợ nhặt" của nhà văn kim lân là 1 người đàn bà vô danh nhưng không bao giờ vô nghĩa. Ý kiến của anh chị về vấn đề trên

1 câu trả lời

Gợi ý

· Vài nét về tác giả, tác phẩm:

-
Kim Lân là cây bút chuyên viết về truyện ngắn, thế giới nghệ thuật của ông tập trung ở khung cảnh nông thôn và người nông thôn với ngòi bút đôn hậu và hóm hỉnh.

- Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân in trong tập Con chó xấu xí (1962). Một trong những thành công của tác phẩm này là xây dựng thành công nhân vật thị.

· Giải thích ý kiến:

- Người phụ nữ cùng đường, liều lĩnh: Người phụ nữ bị dồn đẩy vào một hoàn cảnh nghiệt ngã, không lối thoát, trở nên táo bạo trong hành động, ngôn ngữ, và dường như không ý thức được nhân cách và phẩm giá của mình.

- Người phụ nữ giàu lí tính và khát vọng: nhấn mạnh tới vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn, ước mơ, khát khao... của người phụ nữ đáng thương này.

· Cảm nhận về nhân vật thị

- Người phụ nữ cùng đường, liều lĩnh:

+ Thị là người phụ nữ lao động nghèo, cùng đường: Thị xuất hiện với vẻ bề ngoài thô kệch, xấu xí. Người đàn bà này thậm chí không có một cái tên vì nó cũng chẳng có nghĩa lí gì. Cái đói đã dồn đẩy thị vào hoàn cảnh nghiệt ngã, phải tìm mọi cách để có thể sống sót qua ngày.

+ Thị là người phụ nữ liều lĩnh: Thị theo không về làm vợ Tràng chỉ sau bốn bát bánh đúc và mấy câu đùa vu vơ. Ngay chính nhan đề "vợ nhặt" cũng đủ để gợi ra mức độ rẻ rúng của thân phận con người. Bị cuộc sống dồn đẩy vào những hoàn cảnh trớ trêu, éo le mà thị trở nên liều lĩnh theo không người khác về làm vợ.

-
Người phụ nữ giàu nữ tính và khát vọng:

+ Thị giàu nữ tính, giàu lòng tự trọng: Thị biết vun vén, chăm sóc gia đình.

+ Thị giàu khát vọng: đó là khát vọng vượt qua nạn đói, có một cuộc sống gia đình đơn sơ, hạnh phúc và một tương lai tốt đẹp.

· Nghệ thuật thể hiện:

- Nhân vật được đặt vào một tình huống truyện độc đáo.

- Lối trần thuật tự nhiên, hấp dẫn, làm nổi bật sự đối lập giữa hoàn cảnh và tính cách.

- Nhân vật được khắc họa sinh động, thể hiện tâm lý tinh tế.

- Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị.

· Bình luận:

- Hai ý kiến đề cập đến những phương diện khác nhau về tính cách nhân vật.

- Hai ý kiến tuy khác nhau nhưng không đối lập mà bổ sung cho nhau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm