Mọi người giải dùm mik vs Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi Có một nghề bụi phấn bám đầy tay Ta vẫn gọi là nghề cao quý nhất Có một nghề không trồng cây vào đất Mà cho ra đời những đoá hoa thơm Có một nghề lặng thầm những đêm thâu Bên đèn khuy miệt mài trang giáo án Giọt mồ hôi rơi nhoè trang giấy Đó là nghề , nghề giáo tôi yêu Như vâng trăng toả sánh khắp muôn nơi Như hàng cây đã bao mùa lá rụng Đón thu về bâng khuâng tà áo trắng Khi hè về xôn xao tiếng ve ngân Như dòng sông êm đềm trôi theo tháng năm Như cánh buồm trở đầy khát vọng Đưa đàn e thơ đếm chân trời mơ ước Ôi tự hào nghề giáo tôi yêu ( nghề giáo tôi yêu - Theo thơ đình văn nhã ) a, đthơ trên đc viết theo thể thơ nào ? Ptbđ là j ? b, chỉ ra và nêu tavs dụng của bptt trong câu 3 và 4 C, từ ndung của câu thơ : " có một nghề thầm lặng trong đêm thâu ....... Giọt mồ hôi rơi nhoè trang giấy " E hiểu ntn về cviệc của người thầy d, điều e nhận thức đc từ đoạn thơ trên là j ?

2 câu trả lời

Được viết theo thể thơ Bát ngôn ( tám từ ).

Phương thức biểu đạt là Biểu cảm

Phương thức biểu cảm đã bộc lộ cảm xúc quý trọng, yêu mến của tác giả với người giáo viên. Hai câu 3 và 4 đã hình thành nên một câu thơ vô cùng ý nghĩa với biện pháp tu từ ẩn dụ cùng phương thức biểu đạt biểu cảm.

Nhà giáo là một công việc vất vả. Không chỉ nói về kiến thức mà còn cảm xúc, giáo viên là người vất vả nhất khi mà vừa phải dạy kiến thức vừa phải dạy cách ứng xử cho học sinh. Giống như Bác từng nói, giáo viên là người trồng cây. Nếu không chăm sóc cẩn thận sẽ không có quả đẹp. Đó đây, bạn cũng có thể tự liên tưởng rồi nhỉ ?

Đây là 2 câu cuối ạ

$\color{blue}{\text{Chỗ nào chưa đúng thì mong anh/chị chỉ bảo cho em}}$

C1.

- Thể thơ 8 chữ 

- PTBĐ biểu cảm

C2. 

- Ẩn dụ

- Tác dụng

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ Nhấn mạnh thành quả rèn luyện con người

+ Thể hiện tình cảm của tác giả

C3. 

- Công việc của người thầy vất vả ngày đêm, thâu đêm soạn bài. Nhưng họ không quải nhọc nhằn để mang đến những bài giảng, những trang vở đầy ắp kiến thức.

C4.  Nghề giáo là một nghề cao quý và thấy được công lao của các thầy cô.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước