Mẹ là quê hương, quê hương là mẹ! Tình yêu quê hương luôn luôn gắn liền thiết tha với người mẹ hiền mà ta yêu quý”. Hãy viết một đoạn văn diễn dịch (khoảng 8 đến 10 dòng) với nội dung nêu trên. Trong đoạn văn có sử dụng 2 trợ từ và 2 thán từ (gạch chân và nêu rõ ý nghĩa).

2 câu trả lời

Mẹ là quê hương, quê hương là mẹ! Tình yêu quê hương luôn luôn gắn liền thiết tha với người mẹ hiền mà ta yêu quý. Chao ôi, nói tới mẹ là nói tới quê hương với tình yêu thương. Mẹ chính là người sinh ra ta trong bao khó nhọc. Những yêu thương, hi sinh của mẹ thì lớn lao vô ngần. Và người con thì cần trân trọng, nâng niu điều đó như trân trọng, yêu quý quê hương nơi mình sinh ra, lớn lên. Trong cuộc đời, may mắn có mẹ ở bên và có tình thương của mẹ, đó là một hạnh phúc mà con người nên biết nâng niu, gìn giữ. Hỡi mỗi người còn có mẹ, còn có cho mình quê hương thiêng liêng, ta hãy học cách nâng niu và hiểu cho những tình thương yêu của mẹ để từ đó sống hiếu thảo, sống biết ơn hơn mỗi ngày.

Trợ từ: gạch chân

thán từ: in đậm 

 Ôi! Có ai mà không có quê hương, không dành tình yêu lớn cho quê hương mình. Quê hương là mẹ, bởi dù ta đi bất kể nơi đâu, vùng trời nào thì có một quê hương mang tên mẹ vẫn luôn đợi ta. Ở ngoài xã hội kia, họ chỉ nói những lời ngon ngọt khi ta đạt được thành công, sự giàu có . Nhưng khi ta mất tất cả thì họ lại đối xử bất công với ta chỉ có mẹ và quê hương vẫn luôn dang rộng vòng tay đón ta trở về.Than ôi ,quê hương là nơi ta sinh ra. Chính nơi này là nơi ta được mẹ chăm sóc, dạy dỗ, nơi gắn liền với tuổi thơ ta luôn có hình bóng người mẹ hiền mà ta yêu quý, chẳng phải mẹ cũng là quê hương. Tự hỏi: Trên đời này có gì đáng giá hơn tình mẹ và tình quê đây?

thán từ : ôi-bộc lộ tình cảm cảm xúc

than ôi -bộc lộ tình cảm cảm xúc

trợ từ: chính - nhấn mạnh 

chỉ - nhấn mạnh




Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước