“ Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...” a. Các câu trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b. Trình bày nội dung, nghệ thuật đặc sắc của văn bản đó?

2 câu trả lời

Đoạn văn được trích từ tác phẩm " Lão Hạc" của Nam Cao
 Đây là hình ảnh lão hạc sau khi bán cậu Vàng. Qua đó, chúng ta thấy được tình cảm của lão Hạc với câu Vàng - kỉ vật duy nhất người con trai để lại cho lão. Thật sự khi người con trai bỏ đi đồn điền cao su lão không có người thân nào khác chỉ có cậu Vàng bầu bạn, nhưng vì hoàn cảnh nghèo túng mà lão đã phải bán đi người bạn của mình. Lão day dứt, ân hận vì hành động của mình. Nhưng giọt nước mắt của lão cũng thể hiện cho sự bất lực của bản thân. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân đẫn dến cái chết đầy đau đớn và dữ dội của lão sau này.

a. trích văn bản Lão Hạc của Nam Cao

b. 

- nội dung : Tác phẩm phản ánh hiện thực số phận người nông dân trước CMT8 qua tình cảnh của lão Hạc: nghèo túng, không có lối thoát, phải chọn cái chết để bảo toàn tài sản cho con và không phiền hà hàng xóm.Qua đó thẻ hiện tấm lòng yêu thương, trân trọng đối với người nông dân trong xã hội của nhà văn Nam Cao.

- nghệ thuật :

  • Sử dụng ngôi kể thứ nhất, người kể là nhân vật hiểu, chứng kiến toàn bộ câu chuyện và cảm thông với Lão Hạc.
  • Nghệ thuật phân tích tâm lí già dặn, kể chuyện chân thực, màu sắc trữ tình đan xen triết lí sâu sắc.
  • Xây dựng được nhân vật có tính cá thể hóa cao
Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước