Mặc dù đã bón phân theo hướng dẫn nhưng Mẹ bạn Hoa muốn ruộng lúa nhà mình đạt năng suất cao hơn hàng xóm, nên mẹ bạn Hoa đã bón thêm một lượng phân đạm cho ruộng lúa. Sau một thời gian có những mảng lúa lá xanh đậm, cây tốt um tùm, lại còn bị sâu bệnh tấn công, đến khi thu hoạch thì năng suất lại thấp. Em hãy giúp mẹ bạn Hoa giải thích tại sao ruộng lúa lại bị như vậy để mẹ bạn Hoa rút kinh nghiệm cho mùa sau?

1 câu trả lời

  • Bảo vệ và che chắn. Nhiều giống cây có thể nhạy cảm hơn các loại cây khác và người nông dân cần bảo vệ chúng trong từng điều kiện môi trường cụ thể.
  • Phân bón hoặc phân chuồng: Hầu hết các loại cây trồng cho cho mục đích thương mại cần được “cho ăn” để cho ra sản lượng chấp nhận được.
  • Thuốc bảo vệ thực vật: Những người làm noogn nghiệp truyền thống có thể cần mua các hoá chất nông nghiệp để bảo vệ cây trồng khỏi sâu hại và dịch bệnh.
  • Khi đánh giá doanh thu dự kiến, chúng ta thường cần 3-4 yếu tố đầu vào. Đầu tiên, chúng ta cần tính toán tổng diện tích đất trồng trọt. Thứ hai, chúng ta cần làm một nghiên cứu về sản lượng trung bình về cây trồng theo vùng sản xuất. Bằng cách nhân hai số này với nhau, chúng ta có thể tính được tổng sản lượng dự kiến. Ví dụ, giả sử chúng ta muốn trồng cà tím và cánh đồng là 8 hecta. Chúng ta biết sản lượng cà tím trung bình mỗi hecta ở vùng là 25-40 tấn/ hecta. Do đó, chúng ta phải nhân 8 hecta x 25 tấn= 200 tấn cà tím. Cuối cùng chúng ta cần làm một nghiên cứu về giá thị trường cà tím ở trong vùng (không phải giá bán lẻ mà là giá người nông dân nhận được). Giả sử, người nông dân báo giá là 100 đô/ tấn. Khi đó chúng ta có doanh thu dự kiến là 200 tấn x 100$/tấn = 20.000$. Nhớ rằng chúng ta chọn sản lượng thấp nhất (25 tấn thay vì 40 tấn), bởi vì những người nông dân mới bắt đầu thường không tạo ra được sản lượng tối đa như vậy. Sản lượng trung bình được báo cáo trên mạng chỉ có thể đạt được với những người nông dân thành công sau nhiều năm kinh nghiệm. Hơn thế nữa, có sự chênh lệch đáng kể giữa những con số. Ví dụ: không phải tất cả các giống cà tím được bán cùng một mức giá. Người mua hàng cũng có thể mua sản phẩm của bạn với mức giá thấp hơn nhiều khi nói rằng những trái cây của bạn không đồng đều (điều này là vấn để thường xuyên của những người nông dân mới bắt đầu). Nhưng thậm chí trong trường hợp này, chúng ta vẫn có được cái nhìn tổng quan về doanh thu dự kiến cho từng loại cây trồng riêng.

    Kiểm tra và lưu lại tất cả các chi phí này và doanh thu dự kiến là việc làm cần thiết để đánh giá xem liệu bạn có lãi không khi cây trồng đến thời điểm thu hoạch. Nhiều người quá mệt mỏi với cuộc sống thành thị. Họ chỉ muốn có một cuộc sống thú vị với những hoạt động nông nghiệp ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, trở thành một người nông dân mà không có một nghiên cứu cẩn thận thì chắc chắn dẫn tới những thiệt hại về tài chính cá nhân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm