lẹ nha xong trc 11h10 là đc ctlhn Đề 3. Cho câu thơ “Không có kính, ừ thì có bụi” 1.Chép những câu thơ tiếp để hoàn thiện khổ thơ và cho biết đó là khổ thơ trích trong bài thơ nào, của ai, nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ ấy. 2.Cụm từ “ừ thì” được lặp lại hai lần trong bài thơ có ý nghĩa gì? 3.Trong câu thơ “Bụi phun tóc trắng như người già”, nhà thơ sử dụng phép tu từ gì ? Nêu rõ hiệu quả của biện pháp ấy? 4.Tiếng cười trong bài thơ gợi cho em nhớ tới hình ảnh nào trong bài thơ “Đồng chí” ? Nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó. 5.Viết dàn ý phân tích khổ 3 6.Viết đoạn văn phân tích khổ 4

2 câu trả lời

$\text{@dieulinh2k7~~}$

Đề 3. Cho câu thơ “Không có kính, ừ thì có bụi” 

1.Chép những câu thơ tiếp để hoàn thiện khổ thơ và cho biết đó là khổ thơ trích trong bài thơ nào, của ai, nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ ấy.

“Không có kính, ừ thì có bụi,
  Bụi phun tóc trắng như người già
  Chưa cần  rửa, phì phèo châm điếu thuốc
  Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.”

-Tác giả: Phạm Tiến Duật

-Hoàn cảnh sáng tác:

+ Bài thơ ra đời năm 1969, thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt.
+ Tác giả là người lính hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn
2.Cụm từ  “ừ thì” được lặp lại hai lần trong bài thơ có ý nghĩa gì?

-Cụm từ  “ừ thì” được lặp lại hai lần trong bài thơ đã cho thấy thái độ ngang tàng, bản lĩnh vững vàng của những người lính. Trước khó khăn, họ đã bình thường hóa cái không bình thường, vượt lên với tinh thần trách nhiệm cao. Họ chấp nhận gian khó như một điều tất yếu.Không chỉ mang vẻ đẹp kiên cường, họ còn là những chàng trai hóm hỉnh, vui tính. Bụi phun khiến tóc họ bạc trắng như người già

3.Trong câu thơ “Bụi phun tóc trắng như người già”, nhà thơ sử dụng phép tu từ gì ? Nêu rõ hiệu quả của biện pháp ấy?

-Trong câu thơ “Bụi phun tóc trắng như người già”, nhà thơ sử dụng phép tu từ so sánh 

-Việc sử dụng biện pháp tu từ ấy:

+ Lái những chiếc xe không kính trên đường Trường Sơn vào mùa khô, bụi bay mù mịt khiến khiến mái tóc đen của những người lính lái xe biến thành bạc trắng.

+ Đây là hình ảnh so sánh độc đáo, hóm hỉnh, không những làm hiện lên dáng vẻ ngộ nghĩnh của của những con người trẻ tuổi khuôn mặt thì trẻ trung còn mái tóc thì đã bạc trắng vì bụi đồng thời làm nổi bật những gian khó mà những người lính phải trải qua.
4.Tiếng cười trong bài thơ gợi cho em nhớ tới hình ảnh nào trong bài thơ “Đồng chí” ? Nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó.

-Tiếng cười trong bài thơ gợi cho em nhớ tới hình ảnh “Miệng cười buốt giá” nào trong bài thơ “Đồng chí” là

-Tiếng cười trong hình ảnh “Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha” của bài thơ là

+ Tiếng cười át đi tiếng bom giật, bom rung.

+ Tiếng cười át đi mọi khó khăn gian khổ nguy hiểm.

+ Tiếng cười làm nổi bật tinh thần lạc quan, dũng cảm, bản lĩnh chiến đấu vững vàng của những người lính lái xe Trường Sơn.

-Tiếng cười trong hình ảnh “Miệng cười buốt giá” của bài thơ “Đồng chí” là tình đồng đội, đồng chí làm ấm lòng những người lính để họ vẫn cười trong buốt giá nhưng vượt lên trên buốt giá, thiếu thốn.

5.Viết dàn ý phân tích khổ 3

-Hai câu đầu: 

+Khó khăn: người lính phải đối mặt với bom đạn, với gió và giờ đây là với bụi đường mù mịt. 

+Tác giả đã sử dụng kết hợp động từ " phun" cùng với biện pháp so sánh hóm hỉnh “tóc trắng như người già” 

🡪Hình ảnh so sánh: Lái những chiếc xe không kính trên đường Trường Sơn vào mùa khô, bụi bay mù mịt khiến khiến mái tóc đen của những người lính lái xe biến thành bạc trắng. Đây là hình ảnh so sánh độc đáo, hóm hỉnh, không những làm hiện lên dáng vẻ ngộ nghĩnh của của những con người trẻ tuổi: khuôn mặt thì trẻ trung còn mái tóc thì đã bạc trắng vì bụi đồng thời làm nổi bật những gian khó mà những người lính phải trải qua.
+Tinh thần của người lính: 

-Hai câu tiếp: hoàn cảnh gian khổ nguy hiểm đó càng làm nổi bật vẻ đẹp của người lính lái xe Trường Sơn với tinh thần lạc quan, dũng cảm, yêu đời:

+Giọng điệu: Nói về những khó khăn gian khổ mà những người lính phải trải qua, Phạm Tiến Duật đã dùng cách nói đậm chất khẩu ngữ “ừ thì”, “chưa cần” giúp người đọc cảm nhận được thái độ ngang tàng cứng cỏi của những người lính.

+Tinh thần lạc quan thể hiện trong hành động mang đậm tính chất lính " phì phèo châm điếu thuốc"

 Và trong tiếng cười “ha ha” tếu táo mà giàu ý nghĩa:

 ❋Tiếng cười át đi tiếng bom giật, bom rung.

 ❋Tiếng cười át đi mọi khó khăn gian khổ nguy hiểm.

 ❋Tiếng cười làm nổi bật tinh thần lạc quan, dũng cảm, bản lĩnh chiến đấu vững vàng của những người lính lái xe Trường Sơn.

6.Viết đoạn văn phân tích khổ 4

Hình ảnh những người chiến sĩ lái xe lạc quan yêu đời bất chấp mọi khó khăn gian khổ đã được tác giả Phạm Tiến Duật khắc họa rõ nét trong khổ bốn của tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”:

“Không có kính, ừ thì  ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa lùa gió vào khô mau thôi.”

Ở hai câu thơ đầu tác giả đã cho thấy những khó khăn gian khổ mà người lính lái xe phải trải qua.Người lính phải đối mặt với bom đạn, gió, bụi và giờ đây là những  cơn mưa rừng xối xả. Những động từ "tuôn, xối" kết hợp với biện pháp so sánh đã nhấn mạnh khó khăn gian khổ mà người lính phải trải qua. Hai câu tiếp đã thể hiện vẻ đẹp dũng cảm, lạc quan của người lính lái xe Trường Sơn. Giọng thơ  Một lần nữa cách nói nôm na đậm chất khẩu ngữ được lặp lại. Điệp ngữ “ừ thì”, “chưa cần” đã giúp nhà thơ khắc họa thái độ ngang tàng ngạo nghễ bất chấp khó khăn của những người lính. Dù đối mặt với những khó khăn gian khổ nhưng những chiếc xe vẫn không ngừng tiến bước vì miền Nam ruột thịt " Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa", vẫn băng băng vượt qua bom đạn hiểm nguy với một niềm tin mãnh liệt " Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi" đã cho thấy hình ảnh những người lính vô cũng dũng cảm. Họ luôn quên mình vì nhiệm vụ. Mặc cho “mưa tuôn”,“mưa xối” làm ướt áo, các anh vẫn lái xe “trăm cây số”. Họ chẳng hề quan tâm đến sức khỏe của mình bởi với họ, nhiệm vụ chở hàng là quan trọng nhất. Câu thơ “Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi” hầu hết đều là thanh bằng gợi một cảm giác hết sức bình thản, nhẹ nhàng.Tinh thần hiên ngang dũng cảm, quên mình vì nhiệm vụ của họ đều xuất phát từ lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các anh là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ.Nói tóm lại, bằng nghệ thuật so sánh kết hợp với các động từ tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh những người lính lái xe Trường Sơn.

Câu 1:

Không có kính, ừ thì có bụi

Bụi phun tóc trắng như người già

Chưa cần rủa,phì phèo châm điếu thuốc

Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha

Không có kính, ừ thì ướt áo

Mưa tuôn, mưa suối như ngoài trời

Chưa cần thay lái trăm cây số nữa

Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.

Câu 2: 

Các từ: ừ thì, phì phèo, cười ha ha

- Tác dụng: Nét đặc sắc trong cách dùng từ: những từ ngữ đời sống được đưa vào thơ mà không làm mất đi vẻ đẹp câu thơ, ngược lại làm cho câu thơ thêm chân thực, sống động. khắc họa thái độ bất chấp nguy hiểm, khó khăn, gian khổ của người lính, họ coi khó khăn là một cơ hội để thử thách.

Câu 3:

         Bài thơ ra đời trong thời kì kháng chiến chống Mĩ đã thể hiện rất thành công về hình ảnh người lính lái xe. Và vì tác giả là người am hiểu đời sống chiến tranh và có lối viết văn tả thực nên đã gây ấn tượng sâu sắc tới người đọc. Nếu như hai khổ đầu bài thơ mang lại cho ta những cảm giác về những khó khăn thử thách thấy người lính dù sao cũng vẫn mơ hồ thì đến đây, thử thách, khó khăn ập tới cụ thể, trực tiếp. Đó là “bụi phun tóc trắng” và “mưa tuôn xối xả” (gió, bụi, mưa tượng trưng cho gian khổ thử thách ở đời). Trên con đường chi viện cho miền Nam ruột thịt, những người lính đã nếm trải đủ mùi gian khổ. Có phải gì? Chuyện vặt ấy mà, có hề gì! Nhịp điệu câu thơ, đặc biệt là các từ “ừ thì” đã nói lên rất rõ điều đó. Đọc những câu thơ trên, ta tưởng như nhìn thấy mái đầu bụi trắng, bộ mặt lấm lem và nghe rõ tiếng cười ha ha, sảng khoái của người lính. Nhưng đằng sau những dòng chữ bông đùa đáng yêu - một bản lĩnh chiến đấu rất vững vàng của họ, bởi không vững vàng thì không thể đùa vui như vậy giữa cái tuyến đường Trường Sơn ác liệt này.Trước thử thách mới, người chiến sĩ vẫn không nao núng. Các anh càng bình tĩnh, dũng cảm hơn. “mưa tuôn, mưa xối xả”, thời tiết khắc nghiệt, dữ dội nhưng đối với họ tất cả chỉ “chuyện nhỏ”, chẳng đáng bận tâm, chúng lại như đem lại niềm vui cho người lính.Chấp nhận thực tế, câu thơ vẫn vút lên tràn đầy niềm lạc quan sôi nổi: “không có kính ừ thì có bụi, ừ thì ướt áo”. Những tiếng “ừ thì” vang lên như một thách thức, một chấp nhận khó khăn đầy chủ động, một thái độ cứng cỏi. Dường như gian khổ hiểm nguy của chiến tranh chưa làm mảy may ảnh hưởng đến tinh thần của họ, trái lại họ xem đây là một dịp để thử sức mình như người xưa xem hoạn nạn khó khăn để chứng tỏ chí làm trai. Tình cảnh của các anh được miêu tả rất chân thực nhưng người chiến sĩ đã bình thường hoá cái không bình thường đó và vượt lên cùng tất cả sự cố gắng, cùng tinh thần trách nhiệm rất cao. Họ chấp nhận gian khổ như một điều tất yếu, khó khăn không mảy may ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Hình ảnh của họ mang một vẻ đẹp kiên cường, lạc quan và vui tươi.

Câu hỏi tu từ : Có phải gì ?

Thành phần phụ chú: Nhưng đằng sau những dòng chữ bông đùa đáng yêu - một bản lĩnh chiến đấu rất vững vàng của họ, bởi không vững vàng thì không thể đùa vui như vậy giữa cái tuyến đường Trường Sơn ác liệt này.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

I.  MULTIPLE CHOICE (8.0 points)

Mark the letter A, B, C, or D to indicate the word whose underlined part is pronounced differently front that of the rest in each of the following questions.

1. A. oceanic    B. remote    C. occasion    D. metro

2. A. festival    B. cultural    C. sculpture    D. virtual

Mark the letter A, B, C, or D to indicate the word that differs from the other three in the position of primary stress in each of the following questions.

3. A. external    B. determine    C. mysterious    D. customer

4. A. miraculous    B. individual    C. certificate    D. astronomy

Mark the letter A, B, C, or D to indicate the underlined part that needs correction in each of the following questions.

5. Now that the stress of examinations are over, we can go somewhere for our holiday.

                     A                     B                     C                     D

6. The English summer course will start in May 29th and finish in August.

                     A                     B                     C                     D

7. There were so a lot of people trying to leave the burning building that the police

             A                B             C

had a great deal of trouble controlling them.

                   D

Mark the letter A, B, C, or D to indicate the correct answer to each of the following questions.

8. The earthworm is a worm _______in moist, warm soil in many geographical areas.

    A. where is it found       B. is found

    C. and found it               D. which is found

9. Our flight from Amsterdam to London was delayed    the heavy fog.

    A. as a result     B. on account     C. instead of     D. due to

10. It is_______ to translate each lesson into your language. This is not a good way to study English.

    A. productive     B. unproductive     C. producing     D. unproducing

11. A good clock always keeps_______ time.

    A. certain    B. accurate    C. true    D. serious

12. It seems that the world record for this event is almost impossible to_______.

    A. meet    B. compare    C. beat    D. balance

13. The soldier was punished for_______ to obey his commanding officer's order.

    A. refusing    B. regretting    C. objecting    D. resisting

14. It is believed that she'll be a billionaire by the time she_______ forty.

    A. is    B. was    C. will be    D. would be

15. Some of the passengers spoke to reporters about their_______ in the burning bus.

    A. occasion    B. happening    C. event    D. experience

16. _______the rise in unemployment, people still seem to be spending more.

    A. Nevertheless    B. Meanwhile    C. Despite    D. Although

5 lượt xem
1 đáp án
19 giờ trước