lập dàn ý cho đề bài sau hiện nay tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng,khu vui chơi,bờ mương,ngõ xóm,trong lớp học,trên sân trường, đã trở thành hành vi khó sửa đổi trong 1 bộ phận ko nhỏ của hs,thanh niên,người dân.Là hs em hãy nêu suy nghĩ của mình về hiện tượng đó

2 câu trả lời

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ở những nơi công cộng: bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những rác thải được vứt ngổn ngang bao gồm các loại rác thải từ mềm đến cứng bốc mùi hôi thối và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của nơi công cộng đó.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức của người dân chưa tốt, tiện tay là vứt rác vì nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình.

Khách quan: do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi.

c. Hậu quả

Lượng rác thải xả ra nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường khi ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người; gây mất mĩ quan.

Việc rác thải xả bừa bãi ở nơi công cộng gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí.

d. Giải pháp

Mỗi con người cần tự giác ý thức phân loại rác thải, bỏ rác vào đúng nơi quy định ở những nơi công cộng.

Mỗi nơi công cộng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi.

Nhà nước, các cấp quản lí cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những tác hại của rác thải đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng vứt rác thải bừa bãi ra nơi công cộng đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Hiện tượng xả rác bừa bãi là một hiện tượng vô cùng phổ biến trong cuộc sống mà chúng ta không khó để bắt gặp được. Đó chỉ đơn giản như ăn xong một gói bim bim hay một que kem nào đó, mọi người không vứt vỏ vào thùng rác mà thay vào đó là ném ngay xuống đường hay vỉa hè. Hay uống một lon nước ngọt xong thì mọi người thản nhiên vứt xuống đất mà không cần do dự gì cả. Thậm chí ở một số gia đình còn xả rác thải sinh hoạt ra sông ngòi gây nên ô nhiễm nghiêm trọng… Điều này không chỉ diễn ra đối với trẻ con mà còn rất phổ biến ở người lớn. Mọi người cứ thản nhiên vứt rác ra ngoài nơi công cộng mà không hề suy nghĩ hay do dự chút gì cả. Đây là một điều vô cùng đáng buồn trong cuộc sống của chúng ta.

Vậy tại sao mọi người lại có hành động vứt rác như vậy? Suy cho cùng thì nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người vứt rác. Họ không nghĩ rằng việc làm của mình sẽ gây ra hậu quả đáng lường cho mọi thứ xung quanh và làm nguy hại đến môi trường. Họ chỉ đơn giản vì ngại đi đến chỗ thùng rác hay nghĩ rằng vứt xuống một ít thì cũng không sao.Cứ như vậy người này thấy người kia vứt nên mình cũng vứt mà đâu biết rằng nếu ai cũng có suy nghĩ như vậy thì chẳng mấy chốc nơi công cộng sẽ biến thành một bãi rác khổng lồ. Bên cạnh đó, có vẻ như các chính quyền địa phương vẫn chưa sát sao trong việc tuyên truyền giáo dục cho người dân có lối sống văn hóa văn minh và chưa có những biện pháp phòng chống vứt rác bừa bãi một cách chặt chẽ hơn. Không phải ngẫu nhiên mà Singapore được mệnh danh là đất nước sạch nhất thế giới. Đó là bởi họ rất quan trọng chú tâm đến vấn đề môi trường và luôn có những biện pháp giáo dục thậm chí còn phạt đối với những người xả rác bừa bãi ra nơi công cộng dù chỉ là những thứ rác nhỏ như bã kẹo cao su hay mẩu thuốc lá…

Việc xả rác bừa bãi đã gây ra một hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường và ảnh hưởng đến cả mọi người. Trước tiên đó là hậu quả mà ai cũng có thể thấy rõ được đó là gây ô nhiễm môi trường. Đây là một vấn đề vô cùng to lớn đối với tất cả mọi người bởi môi trường chính là nơi chúng ta sinh sống và làm việc. Do vậy ô nhiễm môi trường sống cũng kéo theo việc con người chúng ta bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Chúng ta sẽ không có một bầu không khí trong lành để hít thở mà còn bị mắc các bệnh về phổi về đường tiêu hóa… bởi những vi khuẩn do ô nhiễm môi trường gây ra. Không chỉ vậy khi ô nhiễm môi trường thì cũng kéo theo những mùi hôi thối bốc lên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người. Ngoài ra còn làm mất cảnh quan thiên nhiên đất nước. Ngày nay mặc dù Vịnh Hạ Long được công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng nó bắt đầu cũng dần bị mất hình ảnh bởi chính rác thải mà người dân gây ra…

Như vậy, vứt rác thải một cách bừa bãi là một hành động vô cùng thiếu văn hóa và lịch sự. Vì vậy mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức để có thể hiểu ra vấn đề này và không làm nguy hại đến môi trường nữa. Thay vì vứt rác bừa bãi tại sao chúng ta không cố gắng bỏ nó vào đúng nơi quy định là thùng rác? Chỉ một hành động tưởng chừng như nhỏ đấy thôi cũng góp phần làm cho môi trường sống của chúng ta thêm xanh sạch đẹp hơn. Không chỉ vậy mỗi người cần tuyên truyền giáo dục cho mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ về vấn đề xả rác để nâng cao nhận thức mỗi người. Có như vậy thì môi trường sống của chúng ta mới dần được cải thiện.

Suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác bừa bãi - Mẫu 2

Công nghiệp ngày càng phát triển, cuộc sống người dân cũng trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh sự phát triển như vũ báo đó thì cũng còn không ít những hiện tượng xấu, trở thành vấn đề toàn cầu như môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề. Một trong những nguyên nhân chính là do con người xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một căn bệnh khó chữa. Đi đến đâu ta cũng bắt gặp những đống rác, những túi rác vứt bừa bãi. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống. Trên đường phố, họ đâu cần để ý tới ai, cứ thế là xả rác ra. Ngay cả ở cơ quan, trường học, công viên- những nơi có nội quy, quy định chặt chẽ vậy mà cũng có không ít rác. Bãi biển- nơi mọi người vui chơi, ngụp lặn trong dòng nước mát lành lại nổi lềnh bềnh những túi nilon, bỏ bim bim... Như vậy, ở bất cứ đâu ta cũng thấy người dân vứt rác lung tung.

Vậy thì nguyên nhân mà mọi người vứt rác là do đâu? Có rất nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Người dân thì chưa có nhận thức rõ ràng hay còn thiếu ý thức. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, không muốn nhà mình, nơi mình ở bị bẩn nên cứ vứt rác, đổ rác không đúng nơi quy định. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một tập tục khó bỏ. Ỏ nông thôn, sông hồ ao chẳng của ai nên người dân cứ ngang nhiên mang rác ra đổ. Một người đổ, hai người đổ kéo theo cả làng, cả xóm đổ. Vô tình thì cái hiệu ứng đám đông đó đã biến những nơi vốn trong sạch thành điểm tập kết rác thải. rác cứ vứt, cứ đổ bừa bãi mà chẳng bị làm sao. Phải chăng là chính quyền các địa phương chưa có chế tài xử phạt hợp lí, còn buông lơi, lỏng lẻo với vấn đề môi trường.

Vứt rác bừa bãi gây ra rất nhiều tác hại khôn lường. Trên đường phố,ở cơ quan, trong trường học, trên bãi biển ... nơi nào cũng thấy rác thì nơi đã trở thành khu vực mất vệ sinh và mất mĩ quan vốn có. rác thải tràn lan trên đường còn gây cản trở giao thông thậm chí là gây ra những vụ tai nạn thương vong vì người điều khiển phương tiện trong đêm tối bị bất ngờ khi gặp các chướng ngại vật nên phanh gấp. Người Việt Nam vốn hiền lành, chất phác, giản dị và dũng cảm trong mắt bạn bè quốc tế vậy mà khi họ đến thăm dải đất hình chữ S , nhìn thấy rác thải tràn lan nơi nơi thì họ sẽ đánh giá người dân Việt tệ hại đến mức nào. Cái cảm tình, cái hình ảnh đẹp về một dân tộc vốn quật cường kia sẽ mờ nhạt dần trong mắt họ. chỉ cần mỗi ngày mọi người vứt một ít rác là nơi đó sẽ trở thành đống rác khổng lồ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc , ruồi nhặng đến làm tổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân. trong những bản tin thời sự gần đây, người ta bàng hoàng trước những hậu quả của việc xả rác bừa bãi là một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến việc cả một làng bị ung thư ở Thanh Hóa. Nghiêm trọng hơn là việc xả rác còn gây ô nhiễm môi trường nặng nề khi làm tầng ozon bị thủng. Nhiệt độ trái đất tăng lên đã dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Ỏ Việt Nam hiện nay ta cũng có thể nhận thấy rõ những hậu quả của việc biến đổi khí hậu với trận nắng nóng chưa từng có trong lịch sử năm 2017 hay việc sạt lở nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Để loại bỏ thói quen vứt rác bừa bãi thì đó không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân hay tổ chức nào. các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ. Các biện pháp nghiêm cấm và xử phạt đối với các hành vi vi phạm cũng cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó thì các công ty thu gom rác cần có những biện pháp xử lí rác đúng quy trình để giảm ô nhiễm môi trường. Về phía những người dân thì mỗi người cần ý thức được trách nhiệm của mình để từ bỏ thói quen xấu.

Chìa khóa cho một cuộc sống an lành và một sức khỏe bền vững đó chính là môi trường trong sạch. Mỗi công dân trên toàn cầu vì thế mà hãy chung tay xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp, bài trừ thói quen vứt rác bừa bãi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm