Lập dàn ý cho dàn bài :Sự tài hoa của Nguyễn Tuân qua nhân vật sông đà

1 câu trả lời

Nguyễn Tuân - bậc thầy ngôn từ nên trong trang văn của ông từng chữ, từng câu đều được trau chuốt lựa chọn và vô cùng tài hoa, sự công phu trong lao động nghệ thuật, tài năng và cá tính sáng tạo của nhà văn. Trong câu cps từ "méo bệch" là một sự kết hợp cực hay của từ " méo xệch" và "trắng bệch" để diễn tả cái đau tận cùng của ông lái đò khi chèo thuyền qua sông Đà dữ dội, hung bạo, không chỉ đau đớn về mặt thể xác mà còn về cả mặt tinh thần. Vì vậy mà ông góp phần làm ngôn ngữ Tiếng Việt giàu có, tinh tế hơn.

- Với những câu văn trên đủ để tả có thể thấy được vẻ đẹp của con sông Đà

– vẻ đẹp hung bạo nhưng cũng rất đỗi trữ tình. Nguyễn Tuân đã dùng những nhịp điệu nặng, ngôn từ mạnh để làm nên vẻ đẹp ấy. Nhưng nếu chỉ đơn giản là những nhịp điệu nặng thì, nó quá đơn điệu, một nhà văn uyên bác như Nguyễn Tuân càng không thể để nó đơn thuần, đơn điệu. Chính vì thế nhà văn khi chuyển sang khẳng định con sông còn mang vẻ đẹp trừ tình đã dùng những nhịp điệu nhẹ nhàng, nhịp điệu duỗi êm ả, ngân nga, nối dài liên tưởng, nâng tầm vẻ đẹp non sông đất nước.

- Nguyễn Tuân để cho những câu văn được nở hoa thông qua những con chữ, ông biết nâng cao từ ngữ đến mức cao độ và cũng biết cách đón lấy độ cao ấy để nâng con chữ với một âm vực nhẹ nhàng hơn.

- Nhà văn vận dụng đa dạng, phong phú, độc đóa, tinh tế ngôn ngữ của nhiều ngành nghề như điện ảnh, thể thao, quân sự,....

Câu hỏi trong lớp Xem thêm