Làm giúp mình với .được câu nào hay câu đó .Sẽ vote 5* ạ Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tuổi thơ chở đầy cổ tích Dòng sông lời mẹ ngọt ngào Đưa con đi cùng đất nước Chòng chành nhịp võng ca dao. Con gặp trong lời mẹ hát Cánh cò trắng, dải đồng xanh Con yêu màu vàng hoa mướp “Con gà cục tác lá chanh”. [...]Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nao lòng Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao. Mẹ ơi, trong lời mẹ hát Có cả cuộc đời hiện ra Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa. (Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát) Câu 1 Những câu thơ ở đoạn thơ thứ nhất gợi nhớ điều gì về tuổi thơ? Câu 2. Tìm và phân tích hiệu quả của các biện pháp nghệ thuật trong các câu thơ: “Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nao lòng Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao” Câu 3: khái quát nội dung ý nghĩa đoạn trích

2 câu trả lời

 1. Những câu thơ khổ 1 gợi nhớ đến kỉ niệm tuổi thơ gắn liền ovới những câi truyện cổ tích, ca sao, những lời mẹ hát.

2. - Biện pháp tu từ:

+ nhân hóa: thời gian chạy qua tóc mẹ

+ đối; lưng mẹ còng xuống- con thêm cao

-> Hiệu quả: nhấn mạnh thời gian trôi qua nhanh kéo theo sự già nua của mẹ. Qua đó thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn của người con với mẹ.

3.  Nội dung: đoạn trích cho thấy công lao của mẹ và tình thương với mẹ của tác giả.

$\text{#mm}$

`1.`

`->` Gợi :

`-` Gợi lên những điều gắn bó với tuổi thơ của con : Cánh cò, lời mẹ hát, dải đồng, con gà, hoa mướp, dòng sông, lời mẹ, nhịp võng..

`2.`

BPTT : Sử dụng phép đối, nhân hóa

`->` Nhân hóa : Thời gian `-` Chạy

`->` Phép đối : Còng dần xuống `-` Ngày 1 thêm cao

TD :

`->` Nói lên công lao to lớn của người mẹ

`3.`

NDC :

`->` Tình cảm của tác giả và mẹ dành cho nhau

Câu hỏi trong lớp Xem thêm