Làm giùm em với em sẽ vote 5s cho sự giúp đõ anh chị đối với em,em cảm ơn trước Đọc kĩ các đoạn trích, bài ca dao sau và trả lời các câu hỏi: BÀI 1 Cây dừa gắn bó với người dân Bình Định chặt chẽ như cây tre đối với người dân miền Bắc. Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách, gốc dừa già làm chõ đồ xôi, nước dừa để uống, để kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm,... Cùi dừa ăn sống với bánh đa, làm mứt, làm bánh kẹo, ép lấy dầu dùng để thắp, để ăn, để chải đầu, nấu xà phòng. Sọ dừa làm khuy áo, làm gáo, làm muôi. Vỏ dừa bện dây rất tốt đối với người đánh cá vì nó mềm, dẻo, dai, chịu mưa, chịu nắng. Cây dừa gắn bó với đời sống hằng ngày là như thế đấy. (Hoàng Văn Huyền, Cây dừa Bình Định) CÂU HỎI Câu 1. Nêu nội dung và các phương thức biểu đạt. Câu 2. Tìm các biện pháp tu từ. Nêu tác dụng. Câu 3. Tìm dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép, dấu hai chấm. Nêu công dụng. Câu 4. Tìm từ láy, từ ghép trong đoạn trích. Đặt câu. Câu 5. Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về nội dung đoạn trích.

1 câu trả lời

Câu 1:Nội dung: Giới thiệu cây dừa, công dụng của cây dừa và vai trò của nó đối với đời sống của dân BĐ. PTBĐ: Thuyết minh

Câu 2:

Phép lặp: "cây dừa" ở câu đầu tiên, câu thứ 2 và câu cuối.

- Phép liên tưởng:+ Tất cả đều nằm trong trường: công dụng của dừa

Phép lặp: "cây dừa" ở câu đầu, câu thứ hai và câu cuối.

- Phép liên tưởng:

+ Tất cả đều nằm trong trường: công dụng của dừa từ các bộ phận thân, lá, cọng, gốc, cùi, sọ, vỏ dừa., để nói về sự gắn bó của dừa đối với con người.

Câu 3: Dấu ngoặc đơn (Hoàng Văn Huyền, Cây dừa Bình Định) => Bổ sung thông tin về tác giả và tác phẩm trong đoạn trích

Dấu 2 chấm ở câu "Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách, gốc dừa già làm chõ đồ xôi, nước dừa để uống, để kho cá, kho thịt..." => Liệt kê

Câu 4: Qua đoạn trích trên cho ta thấy đc những công dụng tuyệt vời của cây dừa đối với người dân Bình Định nói riêng và với mọi ng dân VN nói chung. Có lẽ, toàn cây dừa đã "cống hiến" tất cả những bộ phận quý giá của nó để phục vụ cho đời sống con người. Những vật dụng, đồ dùng cho đến món ăn, thức uống được chế tạo từ cây dừa tuy giản dị, mộc mạc nhưng rất có ích, giàu chất dinh dưỡng. Đoạn trích trên cho ta biết được phần nào những vai trò quan trọng của cây dừa với đời sống con ng.