“Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau,tấm ảnh chụp của tôi vẫn còn được treo ở nhiều nơi,nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật.Qúai lạ ,tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi lần ngắm kĩ,tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng,và nếu nhìn lâu hơn ,bao giờ tôi cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh,đó là một người đàn bà vùng biển cao lớn với những đường nét thô kệch tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá,nửa thân dưới ướt sũng khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm.Mụ bước những bước chậm rãi ,bàn chân dậm trên mặt đất chắc chắn ,hòa lẫn trong đám đông. (Trích “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu) 1. Giá trị tư tưởng của đoạn trích có mối quan hệ như thế nào đối với nhan đề truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Châu?

1 câu trả lời

- Giá trị tư tưởng của đoạn trích có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ đối với nhan đề truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Châu:

+ Nó đã gợi ra cuộc sống mưu sinh hằng ngày của những người dân chài. Hình ảnh biểu cảm, gợi nhiều cuộc sống bấp bênh, bất trắc của những thân phận trôi nổi trên sông nước.

+ Bên cạnh đó, nó còn làm hiện lên hình ảnh của những con người lao động vất vả, khó khăn và thật thà, chất phác.

+ Hơn nữa, nó còn tái hiện lại một cách chân thực những vẻ đẹp của cuộc sống: vẻ đẹp ấy mang nhiều màu sắc. Khi thì màu đen tăm tối, có khi thì là màu hồng với những gì tươi đẹp nhất. 

+ Qua những vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống ấy, tác giả còn ngợi ca, tự hào về nó bằng cả trái tim chân thành, bằng cả một tâm trạng nhuốm màu cảm xúc. Những dòng cảm xúc không thể diễn tả bằng lời mà chỉ có thể thể hiện trọn vẹn trong những dòng văn nhuốm màu tâm trạng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm