/   Không có kính, rồi xe không có đèn,       Không có mui xe, thùng xe có xước,       Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:       Chỉ cần trong xe có một trái tim. (Phạm Tiến Duật – Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ngữ văn 9, tập 1)       a. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ đầu của đoạn thơ? Mục đích để làm gì?     b. Từ “trái tim” trong đoạn thơ được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Vì sao em biết?     c. Qua đoạn thơ, em rút ra nhận định gì về hình ảnh người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ xâm lược?

1 câu trả lời

Bạn tham khảo nhé:

a)

BPTT điệp ngữ "không có" nhằm mục đích cho ta thấy được bom đạn chiến trường ngày càng canh tạc, khốc liệt, dữ dội hơn. Những chiếc xe ấy không có kính rồi xe không có đèn, không có mui xe chỉ còn lại cái thùng xe bị xước. Những chiếc xe ấy ngày càng biến dạng đến trần trụi.

b)

Từ "trái tim" trong đoạn thơ được dùng theo nghĩa chuyển vì "trái tim" ở đây là 1 hình ảnh hoán dụ hay và gợi cảm, đó là trái tim của nhiệt huyết tuổi trẻ, trái tim của lòng yêu nước thiết tha, trái tim của ý chí quyết dauds quyết tâm để giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

c)

Qua đoạn thơ, em thấy hình ảnh người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ là những người có những phẩm chất, tư thế cao quý, thiêng liêng và đẹp đẽ. Những người lính ấy đã trải qua những gian khổ, khắc nghiệt của chiến tranh với những năm tháng bom mưa bão đạn nhưng họ không bao giờ gục ngã trước bom đạn kẻ thù, họ luôn có ý chí quyết tâm chiến đấu, bảo vệ dân tộc chúng ta. Đúng vậy, những người chiến sĩ ấy họ thật cao cả, họ có những phẩm chất rất đáng quý, luôn hiện lên những hình ảnh thật cao đẹp và giàu sức sống.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm