KHỐI 8 I.Ôn bài: 1. Quê hương 2. Nhớ rừng 3. Khi con tu hú 4. Câu nghi vấn II. Soạn bài: Hành động nói III.Bài tập: Theo thống kê từ Bộ Y Tế, 70 - 80% số thực phẩm đường phố bị nhiễm khuẩn, trong đó có E.coli, loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả. Điều này lý giải vì sao tình trạng ngộ độc thức ăn xảy ra ngày một nhiều hơn, các bệnh về đường tiêu hóa tăng đột biến. (Theo Báo Pháp Luật) Từ thông tin trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

1 câu trả lời

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề vô cùng quan trọng, được sử dụng thực phẩm an toàn trở thành quyền lợi cơ bản của con người. Thực phẩm an toàn đóng góp to lớn cho việc cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của nước ta đang tạo nhiều lo lắng cho người dân.Theo thống kê từ Bộ Y Tế, 70 - 80% số thực phẩm đường phố bị nhiễm khuẩn, trong đó có E.coli, loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả. Điều này lý giải vì sao tình trạng ngộ độc thức ăn xảy ra ngày một nhiều hơn, các bệnh về đường tiêu hóa tăng đột biến.

Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khoẻ, tính mạng người sử dụng, bảo đảm thực phẩm không bị hỏng, không chứa các tác nhân vật lý, hoá học, sinh học, hoặc pha trộn tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật, thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Thực phẩm kém chất lượng có thể gây ngộ độc thực phẩm: Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tuổi thọ, chất lượng giống nòi của người tiêu dùng. Ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn đến kinh tế của người tiêu dùng khi gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe cao. Ảnh hưởng đến việc xúc tiến thương mại, thu hút tiềm năng du lịch. Ảnh hưởng đến uy tín hợp tác thương mại xuất khẩu nông-lâm-thủy sản quốc tế.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự kém an toàn cho thực phẩm tiêu dùng như: Ý thức, trách nhiệm của một số người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm chưa cao gây nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể. Các hóa chất không được phép sử dụng nhưng vẫn được người sản xuất, kinh doanh sử dụng trong chăn nuôi, bảo quản, chế biến thực phẩm như: formol, hàn the, vàng ô (auramine O), sabutamol, đường hóa học (cyclamate). Hóa chất được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm thì người trực tiếp sản xuất, chế biến lại dùng vượt mức cho phép gây ngộ độc. Chất độc gốc tự nhiên trong một số thủy sản: cá nóc, mực xanh…, trong một số nông sản như măng, sắn, độc tố sinh học biển gây tiêu chảy, gây mất trí nhớ, gây liệt cơ. Một số người sản xuất, chế biến thực phẩm vẫn không quan tâm yếu tố độc hại.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước