Khi làm lạnh một lượng chất lỏng thì khối lượng riêng của lượng chất ấy tăng. Câu giải thích nào sau đây là chính xác nhất? * 4 điểm Vì khối lượng chất lỏng tăng. Vì thể tích chất lỏng giảm còn khối lượng chất lỏng không thay đổi. Vì thể tích chất lỏng giảm. Vì khối lượng chất lỏng tăng còn thể tích chất lỏng không đổi. Quả bóng bàn bị bẹp, nhúng vào nước nóng thì phồng lên vì: * 4 điểm không khí trong quả bóng bàn nóng lên nở ra nhiều hơn vỏ quả bóng nên sự nở vì nhiệt của không khí bên trong bóng bị vỏ bóng ngăn cản nên xuất hiện lực đẩy làm vỏ bóng phồng lên. vỏ quả bóng bàn nóng lên nở ra. nước tràn qua khe hở vào trong quả bóng bàn. vỏ quả bóng bàn bị nóng mềm ra và quả bóng phồng lên. Trong các vật sau đây vật nào được cấu tạo dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt? * 4 điểm Phích đựng nước nóng Quả bóng bàn Bóng đèn điện Băng kép Trong các hiện tượng sau đây, hiện tượng nào không liên quan đến sự nóng chảy ? * 4 điểm Hâm nóng thức ăn để mỡ tan ra. Xi măng đông cứng lại. Vào mùa xuân, băng tuyết tan ra. Ngọn nến đang cháy. Các phép đo chiều cao của tháp Ep- phen (nước Pháp), cho thấy trong vòng 6 tháng (từ 1/1/1890 đến 1/7/1890) chiều cao của tháp tăng thêm 10 cm. Nguyên nhân nào dẫn đến sự tăng về chiều cao như vậy? Chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau: * 4 điểm Do tháp có trọng lượng. Do có lực đẩy của Trái Đất hướng từ dưới lên. Do sự nở vì nhiệt của thép làm tháp. Do tháp tự thay đổi chiều cao. Nhiệt kế nào sau đây có thể dùng để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi? * 4 điểm Nhiệt kế thuỷ ngân Nhiệt kế y tế Cả ba nhiệt kế y tế, thuỷ ngân và rượu đều dùng được. Nhiệt kế rượu Tại sao khi đun nước, ta không nên đổ nước thật đầy ấm? * 4 điểm Lâu sôi Tốn điện Làm bếp bị đè nặng Nước nóng thể tích tăng lên tràn ra ngoài Một chai thuỷ tinh được đậy bằng nắp kim loại. Nắp bị kẹt chặt. Hỏi có thể mở nắp bằng cách nào sau đây? * 4 điểm Hơ nóng nắp chai Hơ nóng cả nắp và cổ chai Hơ nóng cổ chai Hơ nóng đáy chai Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của nhiệt kế thủy ngân dựa trên hiện tượng * 4 điểm dãn nở vì nhiệt của chất rắn. dãn nở vì nhiệt của các chất dãn nở vì nhiệt của chất lỏng. dãn nở vì nhiệt của chất khí.

2 câu trả lời

`1)`Khi làm lạnh một lượng chất lỏng thì khối lượng riêng của lượng chất ấy tăng. Câu giải thích nào sau đây là chính xác nhất? 

⇒Vì thể tích chất lỏng giảm còn khối lượng chất lỏng không thay đổi.

`2)` Quả bóng bàn bị bẹp, nhúng vào nước nóng thì phồng lên vì: 

⇒không khí trong quả bóng bàn nóng lên nở ra nhiều hơn vỏ quả bóng nên sự nở vì nhiệt của không khí bên trong bóng bị vỏ bóng ngăn cản nên xuất hiện lực đẩy làm vỏ bóng phồng lên.

`3)`Trong các vật sau đây vật nào được cấu tạo dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt? 

⇒Băng kép

`4)`Trong các hiện tượng sau đây, hiện tượng nào không liên quan đến sự nóng chảy ? *

⇒Xi măng đông cứng lại.

`5)`Các phép đo chiều cao của tháp Ep- phen (nước Pháp), cho thấy trong vòng 6 tháng (từ 1/1/1890 đến 1/7/1890) chiều cao của tháp tăng thêm 10 cm. Nguyên nhân nào dẫn đến sự tăng về chiều cao như vậy? Chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau: *

⇒Do sự nở vì nhiệt của thép làm tháp.

`6)`Nhiệt kế nào sau đây có thể dùng để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi? 

⇒Nhiệt kế thuỷ ngân

`7)`Tại sao khi đun nước, ta không nên đổ nước thật đầy ấm? 

⇒Nước nóng thể tích tăng lên tràn ra ngoài

`8)`Một chai thuỷ tinh được đậy bằng nắp kim loại. Nắp bị kẹt chặt. Hỏi có thể mở nắp bằng cách nào sau đây? 

⇒Hơ nóng cổ chai

`9)`Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của nhiệt kế thủy ngân dựa trên hiện tượng 

dãn nở vì nhiệt của các chất

Giải thích các bước giải:

 1/. Khi làm lạnh một lượng chất lỏng thì khối lượng riêng của lượng chất ấy tăng

Vì thể tích chất lỏng giảm còn khối lượng chất lỏng không thay đổi. (dựa vào công thức: D = `m/V`, Khi làm lạnh, thể tích của vật giảm, khối lượng vật không thay đổi nên khối lượng riêng vật tăng )

2/.Quả bóng bàn bị bẹp, nhúng vào nước nóng thì phồng lên vì:

không khí trong quả bóng bàn nóng lên nở ra nhiều hơn vỏ quả bóng nên sự nở vì nhiệt của không khí bên trong bóng bị vỏ bóng ngăn cản nên xuất hiện lực đẩy làm vỏ bóng phồng lên.

3/.Trong các vật sau đây vật được cấu tạo dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt là 

Băng kép (băng kép khi nóng lên hay lạnh đi đều  bị cong đi)

4/. Trong các hiện tượng sau đây, hiện tượng không liên quan đến sự nóng chảy là: 

Xi măng đông cứng lại không liên quan đến sự nóng chảy

5/. Các phép đo chiều cao của tháp Ep- phen (nước Pháp), cho thấy trong vòng 6 tháng (từ 1/1/1890 đến 1/7/1890) chiều cao của tháp tăng thêm 10 cm. Nguyên nhân nào dẫn đến sự tăng về chiều cao như vậy? Chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau: *

Do sự nở vì nhiệt của thép. (Tháp Ep- phen  làm bằng thép. Vào tháng 1, nước Pháp đang là mùa đông, nhiệt độ giảm nên thép co lại, chiều cao của tháp giảm theo ,vào tháng 6 nước Pháp đang vào mùa hè, nhiệt độ tăng nên thép nở ra, chiều cao tháp tăng thêm 10cm)

6/. Nhiệt kế nào sau đây có thể dùng để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi?

Nhiệt kế thuỷ ngân (vì thủy ngân có nhiệt độ sôi cao hơn nước)

7/. Tại sao khi đun nước, ta không nên đổ nước thật đầy ấm?

Nước nóng thể tích tăng lên tràn ra ngoài ( khi nước sôi, thể tích nước nở ra nên tràn ra ngoài)

8/. Một chai thuỷ tinh được đậy bằng nắp kim loại. Nắp bị kẹt chặt. Hỏi có thể mở nắp bằng cách nào sau đây? 

Hơ nóng nắp chai ( khi hơ nóng nắp chai nở ra nên ta lấy nắp ra dễ dàng)

9/. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của nhiệt kế thủy ngân dựa trên hiện tượng

dãn nở vì nhiệt của các chất (Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của nhiệt kế thủy ngân dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt của các chất)