-Khái niệm về nhà nước CHXHCNVN và bộ máy nhà nước -Quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đại biểu do mik bầu ra và đối với cơ quan nhà nước -Vì sao nhà nước ta là nhà nước của ND, do ND , vì ND ND:nhân dân

2 câu trả lời

-Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

-Bộ máy nhà nước là hệ thống các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, được tổ chức theo những nguyên tắc chung thống nhất, tạo thành một cơ chế đồng bộ để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.

Quyền:

     + Làm chủ.

     + Giám sát các đại biểu và các cơ quan đại diện do mình bầu ra.

     + Góp ý kiến vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan đại diện do mình bầu ra.

- Nghĩa vụ:

     + Công dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của nhà nước.

     + Bảo vệ các cơ quan nhà nước

     + Giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành công vụ

- Thứ nhất: Về quyền làm chủ của nhân dân lao động – Người khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều là của dân… chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra… Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”.

- Thứ hai: Vì sao dân có quyền hạn to lớn như vậy? Người giải thích: dân là gốc của nước. Dân là người đã không tiếc máu xương để xây dựng và bảo vệ đất nước. Nước không có dân thì không thành nước. Nước do dân xây dựng nên, do dân đem xương máu ra bảo vệ, do vậy dân là chủ của nước.

- Thứ ba: Làm thế nào để dân thực hiện được quyền làm chủ của mình? Theo Hồ Chí Minh, từ xưa đến nay, nhân dân bao giờ cũng là lực lượng chính trong tất cả các xã hội, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Nhưng trước Cách mạng Tháng Mười Nga, trước học thuyết Mac – Lênin, chưa có cuộc cách mạng nào giải phóng triệt để nhân dân, chưa có học thuyết nào đánh giá đúng đắn về nhân dân.

mỗi câu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân là câu trả lời khác nhau

-Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là "Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa", theo Điều 2, Hiến pháp 2013. Đây là sự kết hợp của hai kiểu Nhà nước: Nhà nước xã hội chủ nghĩa và Nhà nước pháp quyền.

-Bộ máy nhà nước là hệ thống các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, được tổ chức theo những nguyên tắc chung thống nhất, tạo thành một cơ chế đồng bộ để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.

-Mỗi cử tri khi tham gia bầu cử không những là niềm vinh dự được thực hiện quyền dân chủ, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước, với bao thế hệ đã hy sinh tính mạng và tài sản để giành lại quyền thiêng liêng cho dân tộc là độc lập, tự do, dân chủ. Lá phiếu bầu biểu hiện sinh động lòng tin của dân với Đảng, với chế độ. Mỗi lá phiếu của cử tri đều mang sứ mệnh cao cả là "viên gạch hồng" góp phần dựng xây Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân vì:

+Nhà nước của dân là vì đây là thành quả của nhân dân ta đạt được trong cuộc cách mạng tháng Tám thành công dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

+Nhà nước do dân là vì do nhân dân thành lập ra

+Nhà nước vì dân là vì lập ra hoạt động nhằm mang lợi lợi ích cho nhân dân.