kể về một tâm gương kiên trì vược khó trong học tập mà em biết

2 câu trả lời

Mạc Đỉnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam về câu chuyện vượt khó vươn lên trong học tập.Tương truyền rằng,thuở nhỏ Mạc Đĩnh Chi vốn lanh lợi,thông minh.Những lại là con nhà ngheo người đen đủi, xấu xí.Hàng ngày mọi đứa bé khác đi học,thì ông lại phải vào rừng kiếm cũi.Vốn bản tính ham học,nhưng nhà lại nghèo không có tiền.Thế nên hàng ngày Mạc Đĩnh Chi luôn ghé đến lớp học của Thầy Đồ gần nhà trong làng,đứng ngoài cửa ngấp nghé với bó củi sau lưng để học ‘’ké’’.Nhiều ngày Thầy Đồ thấy tội nên đã cho vào lớp ngồi cùng các bạn.Mạc Đỉnh Chi rất vui mừng,thế nhưng ban ngày cậu phải kiếm sống, phải học tranh thủ vào buổi tối. Nhà nghèo không có đèn dầu để học cầu liền nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng làm đèn. Không có vở để viết cậu dùng lá để thay giấy và tập viết.Ấy thế mà bằng nghị lực phi thường khoa thi Giáp Thìn (1304), thi hội, Mạc Đĩnh Chi đỗ Hội nguyên, thi Đình, ông đỗ Trạng nguyên. Không chỉ làm trạng nguyên Đại Việt, ông còn được phong làm “Lưỡng quốc Trạng nguyên” (Trung Hoa và Đại Việt) khi sang sứ Trung Hoa thời nhà Nguyên.

Ở trên lớp, Nhi là một trong sô học sinh yếu về môn Ngữ Văn. Các bài làm của Nhi toàn bốn, năm. Cô giáo rất chú ý đến Nhi, cô thường xuyên động viên, chỉ bảo ân cần từ việc tìm hiểu đề bài đến việc tìm ý, lập dàn ý… cho Nhi. Còn ở nhà, Nhi được mẹ khuyến khích, giúp đỡ.

Thế là Nhi đã thử cố gắng xem sao! Tuần nào Nhi cũng đi nhà sách, tìm đọc những cuốn sách văn học thiếu nhi để rút ra kinh nghiệm cho mình. Nhi xem lại lí thuyết về các thể loại Tập làm văn rồi bắt đầu làm các bài tập đơn giản: Đặt câu theo chủ đề… sau đó viết thành câu thành đoạn. Ngày nào cũng vậy, sau khi học xong các bài ở lớp Nhi đều tìm thêm các đề Tập làm văn để làm. Nhi viết thành bài hoàn chỉnh nhờ mẹ sửa chữa những sai sót, rồi sau đó viết lại theo lời hướng dẫn của mẹ. Nhi viết đi viết lại cho đến khi đọc bài văn thấy hay mới thôi. Hôm nọ, Nhi đưa bài cho mẹ xem, mẹ bảo: "Con viết hay rồi đấy!". Đúng thật! Tiết trả bài văn sáng hôm nay Nhi đạt điểm chín và được cô giáo đọc bài cho cả lớp cùng nghe. Ai cũng mừng cho Nhi. Từ đó Nhi trở thành học sinh học giỏi môn tiếng Việt và được chọn vào đội tuyển văn của nhà trường.