kể về một lần mắc lỗi của em

2 câu trả lời

kể về một lần mắc lỗi của em:

Trong cuộc đời mỗi người, ai chẳng có những phút giây lỗi lầm. Nhưng điều quan trọng là, sau mỗi lần mắc lỗi, chúng ta biết hối hận và sửa chữa sai lầm ấy. Tôi cũng đã có một lần mắc lỗi với người bạn thân của mình, vì lỗi lầm đó, suýt nữa chính tôi đã tự tay giết chết một tình bạn đẹp.

Tôi và Hoa chơi với nhau từ nhỏ, nhà lại ở cạnh nhau nên chúng tôi lại càng thân hơn, đi đến đâu cũng dính lấy nhau như hai chị em vậy. Chơi thân là thế, nhưng mọi người thường bảo tôi với Hoa như hai thỏi nam châm trái dấu. Hoa hiền lành, ít nói, trầm tính và chắc chắn, còn tôi thì lại khá tinh nghịch, trong người lúc nào cũng có dư thừa năng lượng, gặp ai đều có thể nói chuyện thoải mái. Những lúc như vậy, tôi lại cười, coi như bù trừ cho nhau vậy. Hàng ngày, ngoài việc đi học cùng nhau, Hoa còn giúp tôi rất nhiều trong học tập, nhờ có Hoa mà tôi đã tiến bộ lên rất nhiều. Hôm đó, cô giáo vào lớp và gọi một số bạn lên kiểm tra bài cũ, trong đó có tôi. Vì đã học bài ở nhà nên tôi trả lời rất dõng dạc, tự tin, cô cho tôi một điểm 10 đỏ chói vào trong sổ. Bạn bè trong lớp nhìn tôi đầy ngưỡng mộ khi có thể nhớ chi tiết từng ngày tháng, địa danh trong bài lịch sử dài dằng dặc. Tối hôm đó, vì ti vi có chương trình rất hay mà tôi yêu thích, cũng vì chủ quan rằng mình đã có điểm nên tôi không học lại bài. Ai ngờ hôm sau, cô bất ngờ cho kiểm tra 15 phút, tôi ngồi vò đầu bứt tai, cắn bút mãi mà cũng không thể nhớ nổi một chữ. Trong khi đó, ở bên cạnh tôi, Hoa đã làm xong từ bao giờ. Chỉ còn có 5 phút, tôi cuống quá liền giật lấy bài của Hoa và vội vàng chép. Tiết học sau, cô trả bài kiểm tra hôm ấy và nói rằng:

- Cô rất buồn rằng trong lớp ta có hiện tượng chép bài của nhau, đó là của Lan và Hoa, cô cho cả hai bạn 3 điểm, nếu các em có gì thắc mắc thì sau giờ học lên gặp cô.

Tôi sững sờ, còn Hoa mắt nhòe đi khi nhận bài kiểm tra của mình. Tôi vô tâm nghĩ rằng chỉ là một bài kiểm thôi mà, sau giờ học mình sẽ xin lỗi nó sau. Lúc tan học, Hoa chẳng đợi tôi về cùng mà đi trước. Mấy đứa bạn cùng lớp thì thầm rằng:

- Sao hôm nay Hoa lại không học bài nhỉ, mọi khi cậu ấy chăm lắm mà.

Bây giờ, tôi mới ân hận và hiểu ra lỗi lầm của mình. Vì vô tâm mà tôi đã làm tổn thương Hoa. Chẳng biết làm gì khác, tôi vội vàng chạy đuổi theo Hoa để xin lỗi. Bắt kịp Hoa, tôi nói bằng giọng hổn hển chẳng ra hơi:

- Hoa ơi...Mình xin lỗi nhé... Tại mình mà cậu bị điểm kém.

Hoa mỉm cười dịu dàng:

- Thôi, không sao đâu, mình cũng không giận cậu nữa.

Lúc ấy, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Nếu không sửa lỗi kịp thời, có lẽ tôi đã đánh mất một người bạn tốt như Hoa.

Mỗi lần nhớ lại kỉ niệm ấy, tôi thấy thẹn với lòng và tự dặn mình phải biết chú ý tới cảm xúc của người khác hơn, nếu không, tôi sẽ đánh mất những người luôn yêu thương và giúp đỡ tôi trong cuộc sống.

*Bạn tham khảo dàn ý này nha*

A, Mở bài

Giọng văn hồi tưởng về chuyện có lỗi đó: "Vào hồi tuần trước, em đã làm một chuyện có lỗi với Nam, người bạn thân của em. Dù Nam đã tha thứ cho em nhưng đến giờ, cảm giác ân hận vẫn còn trong em rất nhiều. Sau đây em xin kể lại câu chuyện hôm đó"

B, Thân bài: Không gian, thời gian, diễn biến của câu chuyện

- Buổi sáng hôm đó là một buổi sáng mùa đông gió rét, em thức dậy đi học mà trời vẫn còn âm u. Em đến trường như thường lệ.

- Ngay sau đó, có tiếng gọi tên em từ phía sau. Ồ, hóa ra là Nam, người bạn thân của em từ hồi cấp 1. Nam hớt hải chạy đến bá vai bá cổ em. Chúng em cười nói rất vui vẻ.

- Em chợt nhận ra hôm nay Nam mặc một chiếc áo gió rất đẹp màu trắng. Chiếc áo này chỉ có một chiếc duy nhất tại cửa hiệu thời trang lớn của huyện. Em đã bảo mẹ mua nhưng mẹ bảo em ráng đợi vì mẹ chưa gom đủ tiền. 

- Lòng ghen tị bắt đầu nổi lên, em nghĩ là tại sao mình không có mà Nam lại có. Em biết thế là không nên nhưng lòng hiếu thắng đã lấn át tất cả, em hậm hực và bắt đầu không nói chuyện với Nam vào buổi sáng hôm đó.

- Đến buổi trưa, thời tiết bắt đầu ấm hơn, Nam được phân công ra ngoài dọn dẹp hành lang và phòng học. Bạn cởi chiếc áo gió ra và đặt trong ngăn bàn.

- Thấy vậy, em đã làm một việc rất xấu đó là vẩy mực vào áo bạn. Chiếc áo trắng tinh nên những vết mực hiện lên rất rõ. Sau đó, em nhét vội vào ngăn bàn, coi như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Tim em đập liên hồi, em bắt đầu thấy ân hận về những gì mình đã làm, nhưng có phải là đã quá muộn rồi không.

- Đến khi Nam về, thấy chiếc áo của mình dính bẩn không thể mặc, bạn không nói gì chỉ lẳng lặng cất gọn chiếc áo vào cặp, không mặc nó nữa. Chiều hôm đó, bạn ít nói hẳn với các bạn trong lớp, chỉ buồn thiu.

- Em bắt đầu ghét bản thân vì những việc mình đã làm. Mấy hôm sau, Nam vẫn buồn rầu và ít nói chuyện với em hơn.

- Tuy nhiên, điều làm em ân hận hơn đó chính là khi biết chiếc áo đó chính là món quà mà mẹ của Nam đã phải nhịn ăn nhịn uống 1 tuần trời để mua cho Nam.

- Em thấy căm ghét bản thân và chỉ muốn xin lỗi bạn.

- Sau khi biết chuyện Nam không nói cho mẹ biết mà chỉ lẳng lặng đi tìm cách tẩy vết mực đó đi thì em càng thấy thương Nam hơn.

- Em biết mình sai nhưng em không đủ can đảm xin lỗi bạn.

- Rồi chiếc áo của Nam đã tẩy thành công và bạn có thể mặc lại. Em vui lắm.

C, Kết bài

Tâm trạng em cực kỳ ân hận vì những chuyện mình đã làm. Em hứa sẽ không bao giờ làm những chuyện xấu xa với bạn bè và những người xung quanh nữa. Vì một phút đố kỵ nhỏ nhen, em đã làm tổn thương đến người bạn yêu quý của mình. Em mong tình bạn của chúng em mãi mãi bền chặt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước