Kể tên một ứng dụng trong thực tế sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra những lực rất lớn

2 câu trả lời

   Vài ứng dụng trong thực tế về sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra những lực rất lớn:

- Dùng bông tẩm cồn đốt nóng thanh thép đã được lắp trên giá và chặn chốt ngang. Sau khi thanh thép đốt nóng, thép nở ra bẽ gãy chốt ngang.

-Nếu để bánh xe ở sân lúc buổi trưa(trời nóng) thì khí trong bánh xe nở ra nhưng vỏ bánh xe nở ra không kịp nên nổ. 

-Trên một đường ray, nếu các thanh ray được đặt sát với nhau thì khi trời nóng, các thanh ray làm bằng kim loại sẽ nở ra vì nhiệt, dẫn đến đường ray bị lệch, tàu đang đi sẽ gặp nguy hiểm.

-Khi ta rót chai nước ngọt quá đầy thì lúc gặp nhiệt độ cao, nút chai có thể bị bật ra hoặc chai có thể bị vỡ.

-Khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì phần bên trong cốc nóng trước nên nở ra trước còn phần bên ngoài cốc chưa nóng kịp, do đó phần cốc bên trong nở ra bị phần bên ngoài ngăn cản nên sinh ra lực làm vỡ cốc.

-Cây cầu được cố định bên dưới bằng hai vật giống hình đồng hồ cát và ở bên dưới có bánh xe vì khi nhiệt độ ngoài trời tăng thì cây cầu sẽ giãn ra và những bánh xe sẽ giúp cây cầu ko bị nứt. Nếu ko có bánh xe thì cây cầu sẽ ko di chuyển được và kết quả là sẽ bị nứt.

- Nước bị đóng băng làm tăng thể tích có thể gây vỡ đường ống nước.

Chúc bạn học tốt.

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Khi ta rót nước từ một phích nước nóng rồi đậy nắp phích sớm, một luồng khí lạnh từ bên ngoài tràn vào. Không khí lạnh gặp nóng, nở ra lại bị nắp phích cản lại, tạo ra một lực lớn khiến nắp phích bật ra

Câu hỏi trong lớp Xem thêm