Ít lâu nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập . Hãy viết đoạn văn từ 12 đến 15 câu để thuyết phục các bạn ấy: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích.

2 câu trả lời

Đáp án:

Trong mỗi đứa trẻ , việc học tập luôn là quan trọng nhất. Nhưng cũng có những đứa trẻ đưa ra những ý kiến trái ngược với ý kiến trên.                                           

Hồi lúc xưa , lúc đó đất nước chưa hề phát triển hoặc cũng có phát triển nhưng phát triển thấp. Hồi xưa , chưa có đào tạo trường học làm cho nước ta bị ở trong chế độ phong kiến nghèo nàn , lạc hậu và lỗi thời. Công cụ để làm việc rất thô sơ. Dân hồi đó tri thức rất ít , nên nền kinh tế phát triển chưa cao. Nhà nước ta thời đó vẫn chưa có cải cách cao gì để xây dựng lên một đất nước mới , một đất nước phát triển.                                                                                                           

Những đứa trẻ khi làm thường rủ nhau đi uống cà - phê , đi chơi đâu đó ........ chứ không thích đọc những cuốn sách to tướng , nhàm chán. Suy nghĩ đó là suy nghĩ rất sai lầm. Sách giống như là rau , là một người bạn tri thức sát kề bên vai ta và chúng ta không đọc sách sẽ không biết và không thể khám phá được điều gì mới lạ. Mỗi cuốn sách là một bầu trời tri thức, nếu chúng ta không đọc sách thì tri thức của chúng ta sẽ không càng ngày càng cao , khiến chúng ta không có tri thức. Sách còn hướng dẫn và đưa chúng ta đến đường đi đúng hướng.Đây cũng là tình trạng nhức nhối của Việt Nam hiện giờ. Hiện nay ,  việc đọc sách còn rất nhiều khó khăn . Lý do là nước Việt Nam chưa có nhiều tiệm sách để cho các bạn trẻ vừa đọc sách để giải trí và vừa để học tập.                                 

Tác hại của việc chán đọc sách sẽ gây ra chán học rồi nghỉ và bỏ bê việc học . Đừng nên làm như thế , dù chỉ thử một lần. Nó sẽ ảnh hưởng và gây ra một tác hại cực kỳ nghiêm trọng cho tương lai sau này! . Tuy rằng lúc chúng ta còn nhỏ chẳng hữu ích gì nhưng khi chúng ta lớn lên sẽ rất hữu ích. Vì khi chúng ta càng ngày càng lớn , trí thông minh của chúng ta ngày càng phát triển . Và sau này , chúng ta không còn ngồi vào ghế nhà trường nữa , có hối hận thì chỉ là hối hận trong vô vọng. Khi đó đừng hối hận bằng những câu: " Tại sao mình không còn được ngồi vào ghế nhà trường nữa" , "Tại sao hồi đó mình ngu quá mình không chịu học tập thì tương lai thì đâu có ra nông nỗi này"?....                   

 Cuối lời, tôi khuyên các bạn rằng không nên dại dột chán nản việc học tập , và chán nản đọc sách rồi từ đó sẽ gây ra những tác hại rất lớn cho tương lai sau này! Mình mong rằng các bạn nào mà  chán nản việc học tập sẽ hiểu ra được bài học này , từ đó rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình. Nếu các bạn chán nản học tập và đọc sách nếu nhận thức càng sớm thì đây sẽ không phải là quá muộn , là đường cùng đâu!                                                                                                                        

Học tập để tốt cho bản thân mình và còn giúp cho gia đình, xã hội ngày sau. Mỗi kiến thức, sự hiểu biết mà ta có được sẽ giúp cho mình hoàn thiện, thông minh và giỏi giang hơn. Khi đó, tự ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và tự hào về bản thân. Càng có thể giúp ích cho đời, cho người qua những hiểu biết sâu xa, cần thiết. Mọi người xung quanh sẽ yêu mến và muốn học hỏi theo. Ngày xưa hay đến thời nay, không ai không học hỏi mà có thành công. Nhưng mỗi người cần ý thức được việc học như thế nào là đúng đắn. Học chay, học vẹt là những việc làm dẫn đến những sai lầm không đáng trong ý nghĩ của chúng ta, từ đó sẽ hình thành thói quen không tốt dẫn đến kết quả học tập kém. Ví dụ như anh Nguyễn Ngọc Kí, mặc dù bị liệt cả hai tay những vẫn cố gắng tập viết chữ bằng chân mà anh vẫn là người học trò xuất sắc, đậu đại học và hành nghề giá dục. Đi theo việc đi học mỗi ngày là sự kiên trì, nổ lực hay cố gắng để đạt được những thành tích ấy. Con người có hoài bảo, tư tưởng hay ước mơ là tốt nhưng nếu có quyết tâm để làm được những hoài bảo ấy lại càng tốt hơn. Hay là ngay cả người Bác Hồ vô cùng vĩ đại - người cứu nước, có công lớn trong việc giair phóng dân tộc - là tấm gương sáng cho tinh thần học tập miệt mài. Mặc dù phải đi nhiều nơi trên thế giới nhưng tính kiên trì học hỏi và làm việc của Bác không một chút ngừng nghỉ. Trên những chuyến tàu đi xa, Bác đã ngày đêm chăm chỉ học tiếng Anh, Pháp, Ý, ... để kịp tiếp thu với ngôn ngữ nước ngoài, tiện lợi cho sau này.

    Tóm lại, ngay bây giờ và mãi về sau này, mỗi người nên tự ý thức về việc học tập của mình. Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích cả.