I.ĐỌC HIỂU Cho đoạn văn sau: "Chúng ta của hiện tại Em dành cả thanh xuân cho anh Anh dành cả thanh xuân cho em Chúng ta dành cả thanh xuân cho nhau mà không hề nghĩ suy Gặp nhau là duyên phận Xa nhau cũng là hai từ duyên phận Chẳng ai biết trước tương lai sau này Dù sau này có nhau hay không thể bên nhau Cũng đừng quên rằng Chúng ta đã từng dành tất cả những điều tuyệt vời nhất cho nhau Thương em" ( theo Sơn Tùng MTP - ngày 23/1/2021 ) Thực hiện các yêu cầu sau : Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên? (0.5đ) Câu 2: Chỉ ra những cụm từ bị lặp trong đoạn văn trên. Theo anh/chị, đó có phải dụng ý của tác giả hay không ? vì sao? (0.5đ) Câu 3: Phân tích từ ngữ "Thương em" được dùng ở cuối đoạn văn nói lên điều gì ? (1đ) Câu 4: Anh/chị có đồng ý với nhận định của tác giả "Gặp nhau là duyên phận. Xa nhau cũng là hai từ duyên phận" hay không? Vì sao ? (1đ)

2 câu trả lời

Câu 1:

- Ptbd: biểu cảm.

Câu 2: 

- Lặp ngữ " dành cả thanh xuân " hoặc có thể nói là lặp cấu trúc ở hai câu đầu.

- Lặp từ " duyên phận ".

`->` Việc lặp lại những từ ngữ trên là dụng ý của tác giả. 

+ " ...dành cả thanh xuân..." `->` Tác giả ở đây muốn khơi gợi đến người mà mình muốn nhắn nhủ về những khoảng thời gian, ký ức bên nhau. Khoảng thời gian rất dài..dài đến nỗi khiến cho cả hai người phải bỏ cả thanh xuân để yêu đối tượng còn lại.

+ " duyên phận " `->` Đối với tác giả thì câu chuyện tình cảm của hai người đều do duyên số chứ không hề có một sự áp đặt. Và vì hai chữ " duyên phận " nên cả hai đến với nhau một cách vô tình và kết thúc với nhau rất nhẹ nhàng mà đối phương không có sự ràng buộc.

Câu 3: 

- Hết yêu...vậy tại sao tác giả ở đây lại nói câu " thương em " trước lúc kết thúc? "Thương" ở câu nói này không phải là tình yêu mà đối phương dành cho nhau như lúc ban đầu. Mà giờ đây từ " thương em " như một lời cảm ơn, một lời xin lỗi. Cảm ơn vì em đã anh những kỷ niệm vui vẻ khi chúng ta có nhau...và xin lỗi vì chúng ta đã bỏ lỡ cả thanh xuân tươi đẹp này cho nhau mà không có một kết cục viên mãn. 

Câu 4: 

"Gặp nhau là duyên phận. Xa nhau cũng là hai từ duyên phận"? Gặp nhau, quen nhau và đến với nhau có thể do đối phương cảm thấy mình hợp và có nhiều điều chung với đối tượng.  Và đến với nhau như vậy có thể gọi là duyên phận khi ta gặp được một con người thấu hiểu, chung tính cách của ta. Nhưng xa nhau là chuyện hoàn toàn ngược lại. Xa nhau đâu phải vì duyên phận? Vì đời nào "ông nguyệt bà tơ" lại khiến cho hai người xa cách nhau sau một khoảng thời gian gần như là cả thanh xuân ở bên nhau. Mà xa nhau ở đây là do quyết định, cảm xúc của từng người. Trong tình yêu, khi người kia đã không có cảm xúc với người còn lại thì đó chính là lúc bọn nó không thể níu kéo cuộc tình này lại. Một người thứ ba hay "duyên phận" không phải yếu tố và nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ. Mà nguyên nhân chủ yếu chính là do cảm xúc và suy nghĩ của hai người trong cuộc dành cho nhau. Khi cả hai đã không yêu đối phương còn lại thì việc xa nhau là một chuyện rất dễ dàng. Nhận định của tác giả hay sự phủ nhận của tôi về nhận định này có thể tôi sai, tác giả đúng và ngược lại. Song tôi vẫn khẳng định một điều rằng trong tình yêu, xa nhau không phải hai từ "duyên phận".

Câu 1:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm

Câu 2:Cụm từ bị lặp là"dành cả thanh xuân cho..";"duyên phận"

Theo tớ,đó là ý muốn của tác giả.Vì khi tác giả sự dụng biện pháp nghệ thuật"điệp ngữ" là nhằm muốn nhấn mạnh ý chính mà tác giả muốn truyền đạt đến.

Từ nhấn mạnh thứ nhất là"dành cả thanh xuân cho..":

Ý muốn nói là cả hai đã có nhiều kỷ niệm và hi sinh rất nhiều cho nhau............

Từ nhấn mạnh thứ hai "duyên phận":

Là tác giả muốn gửi đến thông điệp là do ý trời sắp đặt,cả hai chả ai sai,mà duyên nó chỉ đến được đến đây thôi,chứ không có phận hay nợ gì nhau hết

Câu 3:Từ ngữ "Thương em" được dùng ở cuối đoạn văn nói lên sự tình cảm cuối cùng mà tác giả dành cho đối phương(tùy vào hoàn cảnh bài văn nhé).Cũng có thể gọi đây là lời nhắn nhủ mà tác giả muốn gửi cho đối phương hoặc nó còn có nghĩa khác là ý muốn cảm mơn đối phương vì tất cả và cũng cảm ơn vì những gì đối phương đã dành cho tác giả nên tác giả muốn nói "thương em" là thương những gì đối phương đã làm cho tác giả

Câu 4:Theo tớ, gặp nhau là duyên phận là đúng nhưng xa nhau không phải là duyên phận mà đa phần là do bản thân của cả hai.Vì gặp nhau có thể là có duyên hay gì ấy nhưng xa nhau là cảm nhận của mỗi người có suy nghĩ là đi tiếp hay dừng lại.Nếu trời đã cho ta cơ hội gặp nhau thì chẳng lẽ trời cũng cho ta cơ hội xa nhau sao? đó là tùy vào bản thân của mỗi người thôi.Có khi họ hợp nhau đấy nhưng họ lại không biết đỡ và lỡ mất nhau,chẳng là đây là duyên phận? Không đây chính là bài học thôi,những người yêu nhau thì sẽ tự tìm về bên nhau thôi.Không có cơ hội này thì có cơ hội khác gặp nhau.Ông trời cho ta một sợi dây,việc cắt đứt hay buộc chặt nó là do ta quyết định chẳng phải là định mệnh hay ý trời hay duyên cả.Tóm lại,trong một mối quan hệ muốn xa nhau thì đó là do ta quyết định còn gặp được nhau đó là duyên.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm